Mặt trận

Tỏa sáng đức tin để đồng hành, cộng tác và yêu thương

DẠ YẾN 11/02/2024 18:30

Hành trình của Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh đang đi tiêu biểu cho tinh thần mà Giáo hoàng Giáo hội Công giáo và hoàn vũ Fancisco nhắn nhủ tới cộng đoàn Công giáo Việt Nam, dấu ấn cuộc sống của một người Kitô hữu ở trong thế gian là ưu tiên thực thi bác ái, bằng cách sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc và đồng hành với dân tộc.

hiep-si-2.jpg
Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh với đồng bào dân tộc ở Giáo sở Đăng Srỗn, tỉnh Lâm Đồng.

Vì hạnh phúc, ấm no của đồng bào

Ông Lê Đức Thịnh và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Yến được Đức Giáo hoàng Benedict 16 ban Tước phẩm Hiệp sĩ Đại Thánh giá và Nữ Hiệp sĩ Đại Thánh giá Phu nhân vào ngày 12/6/2007. Danh hiệu Hiệp sĩ có từ năm 1831, thể hiện sự tri ân của Giáo hoàng đối với giáo dân có công lớn trong Giáo hội và xã hội. Lịch sử Giáo hội Công giáo ghi nhận có 13 Hiệp sĩ Đại Thánh giá thì ông Lê Đức Thịnh là người châu Á đầu tiên được Giáo hoàng phong tước phẩm này.

Hơn 20 năm, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh và những người bạn đồng hành miệt mài trên hành trình bác ái, đến những nơi xa xôi hẻo lánh, góp phần cùng với các tổ chức tôn giáo, xã hội khác chăm lo cho người nghèo, mỗi năm hàng tỷ đồng.

Nhìn lại 2023, một năm đầy ắp những chuyến đi đến những vùng khó, gặp gỡ, sẻ chia với nhiều thân phận nghèo khổ. Những chuyến đi giúp ông và các bạn đồng hành nhận lại được rất nhiều, đó là sự yêu mến của đồng bào, đồng đạo, thấy được sự tin tưởng của đồng bào đối với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và bắc những nhịp cầu chung tay vì hạnh phúc, ấm no.

hiep-si-4.jpg
Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh và Nữ Hiệp sĩ Đại thánh giá Phu nhân trao quà cho bà con dân tộc nghèo tại Giáo sở Đăng Srỗn, tỉnh Lâm Đồng.

Ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, nơi từng là một trong 74 huyện nghèo của cả nước, thì chỉ trong 3 năm, Lắk đã chuyển mình vươn lên thoát khỏi danh sách huyện nghèo. Trong cuộc gặp gỡ với Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Lắk Võ Ngọc Tuyên tự hào khẳng định, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, Lắk đã vượt khó thoát nghèo. Bí thư Huyện ủy Lắk nhắc nhiều đến sự đóng góp quan trọng của đồng bào Công giáo mà đứng đầu là các vị chức sắc. Đối với nhiều linh mục, tu sĩ, vùng đất này đã không chỉ còn là nhiệm sở để thực hiện sứ vụ mà đã là nhà, là quê hương.

Với linh mục Phêrô Nguyễn Văn Phương, Dòng tu Đaminh, mảnh đất này đã trở thành một nơi chốn đi về như thế. Gắn bó với Lắk từ nhiều năm trước, từ lúc bàn tay ông vun trồng những mầm cây bé xíu nay đã vươn thành những vạt rừng xanh tươi. Năm 2009 khi cha Phương đến Lắk, nơi này mới có khoảng 2.000 giáo dân bây giờ con số đã gấp 5 lần, khoảng 10.000 giáo dân.

Trong sứ vụ truyền giáo đó là một thành công nhưng điều cha Phương luôn trăn trở, hướng tới, đó là “truyền giáo không chỉ làm cho người ta biết đến Chúa mà còn phải làm thăng tiến xã hội con người”. Cho nên ông luôn khao khát được dấn thân trong những sứ vụ vì sự thăng tiến của con người, vì hạnh phúc, ấm no của đồng bào.

Trong sự khởi đầu mới đầy hy vọng, dưới sự gắn kết của Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, buổi hôm ấy, các linh mục, tu sĩ dòng Đaminh đã có cuộc gặp gỡ chân tình với lãnh đạo chính quyền huyện Lắk. Cuộc gặp gỡ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình để các linh mục, tu sĩ Dòng Đaminh tham gia chính thức cùng với chính quyền địa phương - thi hành sứ vụ mà Giáo hội và Dòng Đaminh đã giao phó.

hiep-si-6(1).jpg
Hiệp sĩ Đại Thánh giá thăm hỏi và chia sẻ với các cụ già neo đơn được các nữ tu chăm sóc tại Mái Ấm Nhân hậu, tỉnh Bình Dương.

Còn nhớ, sau những đối thoại chân tình, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh cùng lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận huyện Lắk, các vị linh mục, tu sĩ và những người bạn đồng hành tham gia Lễ hội mừng mùa với đồng bào dân tộc tại buôn Lê, một buôn nhỏ nằm bên hồ Lắk.

Ngọn lửa được thắp lên sáng rực giữa đêm rừng. Những bàn tay nắm lấy bàn tay, không phân biệt tôn giáo, dân tộc tạo thành một vòng xoang rộn ràng, yêu thương.

Đồng hành với Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh trên hành trình thiện nguyện có những người đặc biệt. Đó là ông Đặng Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Việt Phú An; ông Trần Thiện - Chủ tịch Cảng quốc tế Long Sơn; ông Huỳnh Đức Tấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần KCN Hố Nai; ông Võ Nguyễn Như Nguyện - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng; bà Đỗ Thị Cần - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Việt Phú An; bà Võ Thanh Thuỷ; ông Nguyễn Văn Hiệu; ông Dương Công Phúc...

Yêu thương là mạch nguồn của sự sống. Linh mục Gioan K’Blel, quản nhiệm Giáo sở Đăng Srỗn, Giáo hạt Đức Trọng, Giáo phận Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng luôn nhắc tới một trái tim biết yêu thương. Nếu chúng ta vào nhà thờ, đọc kinh mà trái tim lại khô cằn, không biết yêu thương thì vô ích. Yêu thương phải xuất phát từ trái tim. Đó là điều hết sức quan trọng trong cuộc sống của mỗi người Công giáo.

Ngắm nhìn Nhà thờ Giáo sở Đăng Srỗn trong ngày lễ khánh thành, Linh mục Gioan K’Blel xúc động bảo rằng, 10 năm qua, công trình này được dựng xây bằng sự yêu thương như thế, từ chính quyền các cấp cho đến các linh mục tiền nhiệm và cộng đồng giáo dân. Có người công khai, có người thầm lặng.

Trong đó, Linh mục Gioan K’Blel nhắc nhiều đến Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh - người đã kết nối, cùng chính quyền quan tâm hỗ trợ cấp đất, hỗ trợ thủ tục pháp lý cho nhà thờ từ năm 2013.

Đối với Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, việc Nhà thờ Giáo sở Đăng Srỗn khánh thành là một Tin Mừng trên hành trình đến với đồng bào dân tộc không chỉ ở Đăng Srỗn mà còn cả vùng Tây Nguyên. Như trong lời chia sẻ niềm vui của ông với bà con dân tộc nơi đây là mong mỏi về những yêu thương, đoàn kết, tôn trọng và nâng đỡ nhau.

“Đừng nghe theo lời người xấu mà hãy tích cực xây dựng đời sống cho bản thân mình, bằng nỗ lực và ý chí tìm hạnh phúc từ trong gian khó để vươn lên”, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh chia sẻ.

hiep-si-3(1).jpg
Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, các linh mục, tu sĩ dòng Đa Minh, và những người bạn đồng hành giao lưu với bà con dân tộc nghèo tại Buôn Lê, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Tìm hạnh phúc trong gian khó

Người có ý chí mạnh mẽ luôn tìm được hạnh phúc trong gian khó. Chúng tôi đã tìm thấy điều này ở những Mái ấm thuộc Dòng Thừa sai Bác ái Chúa Kitô; Dòng Phaolô; Nhà tình thương Giáo xứ Búng thuộc Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ vô nhiễm (dòng nam) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Có những ngày các sơ gần như kiệt sức khi phải lo từng bữa ăn giấc ngủ cho hàng trăm người già, trẻ mồ côi vậy mà chưa khi nào nản lòng, chưa khi nào từ bỏ. Vì những người già cô đơn, bệnh tật không thể tự chăm sóc mình, những đứa trẻ mồ côi không có gia đình hay những thai phụ cơ nhỡ còn ngơ ngác ở tuổi vị thành niên…

Mỗi người một số phận nhưng khi đã phải nương tựa vào đây, đều là cùng khổ. Sơ Nguyễn Thị Kim Anh - Mẹ Bề trên Dòng Thừa sai Bác ái Chúa Kitô chỉ nói rằng, “thương lắm”. Tâm Đăng là một ví dụ. Cậu bé có đôi mắt trong veo, sâu thẳm, thi thoảng lại ngước nhìn chúng tôi. Cách đây 6 năm, vào một đêm cậu bé được sinh ra và bị để lại bên vệ đường gần Mái ấm tình mẹ 2, trong tình trạng yếu ớt, người đầy vết bầm tím. Cậu bé như được sinh ra thêm lần nữa khi được các sơ cứu sống, nuôi nấng, trao cho một cơ hội đổi đời.

Tâm Đăng giờ đây được các sơ chuẩn bị hành trang để bước vào lớp 1. Và em chỉ là một trong hàng trăm trẻ mồ côi tại những mái ấm này. Những đứa con dù chưa một lần sinh ra nhưng được các sơ yêu thương bằng tình yêu của người mẹ. Mái ấm của các sơ đã trở thành mái nhà chở che cho biết bao phận người không phân biệt tôn giáo, dân tộc. Hạnh phúc được tìm thấy từ chính đời sống phục vụ tràn đầy yêu thương. Và yêu thương lại gieo mầm, nâng đỡ cho những khốn khó tìm thấy hạnh phúc.

“Ôi đẹp thay, những bước chân gieo mầm cứu rỗi/ Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường/ Ai gieo trong lệ sầu sẽ gặt trong vui sướng/ Ai gieo trong nước mắt sẽ về trong tiếng cười”. Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh đã bắt nhịp bài hát Thánh ca “Đẹp thay” để thay lời muốn nói tới các sơ những người đã sống một cuộc đời dấn thân: vừa cầu nguyện vừa cứu vớt những phận người khốn khổ.

Trong Thư gửi Cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân sự kiện Việt Nam và Tòa Thánh Vatican công bố và thông qua Quy chế Văn phòng đại diện thường trú tại Việt Nam, Giáo hoàng Fancisco đã cho rằng, việc thực thi bác ái trong đời sống thể hiện căn tính của một người công giáo tốt và công dân tốt; trong mọi nơi và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các Kitô hữu được mời gọi lắng nghe tiếng than khóc của người nghèo khổ.

Chính tinh thần này đã không ngừng thúc đẩy Cộng đoàn Công giáo của Việt Nam có những đóng góp tích cực và ý nghĩa để phục vụ dân tộc, đặc biệt trong đại dịch Covid-19. Người công giáo Việt Nam đã đồng hành với sự phát triển của xã hội và đóng góp vào sự phát triển ấy với tư cách là những tín hữu có trách nhiệm và đáng tin.

hiep-si-5.jpg
Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang được nuôi dưỡng tại Nhà Tình thương Giáo xứ Búng, tỉnh Bình Dương.

Hy sinh làm nên nghĩa tình

Trong những ngày cuối năm 2023, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Nhớ lại đợt dịch khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hơn 23 ngàn người, Hiệp sĩ Lê Đức Thịnh chia sẻ, khi biết được Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô có 189 người bị nhiễm bệnh gồm 58 sơ và 131 em cô nhi cùng các thai phụ cơ nhỡ và chưa một ai được tiêm vaccine ngừa Covid-19, ông đã kêu gọi các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Ða khoa Quốc tế Nam Sài Gòn đến nhà dòng và mái ấm khám, làm xét nghiệm, hỗ trợ thuốc men cho những người bị nhiễm và tiêm vaccine cho các trường hợp đang cần.

Ngay lúc ấy ông cũng đã nảy ra ý tưởng xin Nhà nước hỗ trợ tiêm vaccine riêng cho các cơ sở tôn giáo, bởi tính chất đặc thù của các cơ sở này hầu hết đều đang nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi, thai phụ cơ nhỡ nên việc đi lại xếp hàng chờ đến lượt sẽ khó khăn hơn những nơi khác.

Lời đề nghị hỗ trợ vaccine của Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh được lãnh đạo các cấp tạo điều kiện, cấp 15.000 liều vaccine Pfizer. Ngay sau đó, ông kêu gọi lãnh đạo Bệnh viện Ða khoa Quốc tế Nam Sài Gòn đưa nhân viên y tế đến tận các cơ sở tôn giáo tiêm cho các linh mục, tu sĩ nam nữ và tăng ni Phật tử. Gần 100 chuyến xe lăn bánh, phục vụ vô vị lợi, bất kể giờ giấc cho khoảng 50 cơ sở tôn giáo, dòng tu ở TPHCM, Bình Dương, Ðà Lạt, Buôn Ma Thuột, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Thuận.

Hàng chục lá thư cảm ơn của mọi người được gửi đến Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh như một lời tri ân. Trong đó có nhiều lá thư của các nhà chùa như Tịnh xá Ngọc Thạnh (Bà Rịa - Vũng Tàu), nơi Hiệp sĩ Ðại Thánh Giá Lê Đức Thịnh đã tổ chức 3 đợt tiêm vaccine cho các tăng ni. Tỳ kheo Thích Giác Phương - đại diện tịnh xá viết trong thư rằng, “nghĩa cử cao đẹp này đã thực sự đem lại cho chúng tôi hy vọng, sự can đảm và niềm vui để tiếp tục phụng sự đạo pháp và dân tộc”.

17 năm sau ngày được Giáo hoàng phong tước phẩm, dù đã trải qua bạo bệnh, sức khỏe có phần giảm sút nhưng Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh vẫn miệt mài tỏa sáng đức tin trên hành trình đồng hành, cộng tác và yêu thương để phục vụ dân tộc và bảo vệ dân tộc.

Kênh thông tin chính thống, hữu ích và tin cậy
Theo Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, lịch sử 82 năm qua đã khẳng định rõ vị thế, vai trò tiên phong và những cống hiến to lớn của Báo Cứu Quốc- Giải Phóng- Đại Đoàn Kết trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tiếp nối truyền thống lịch sử hào hùng của các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Cứu Quốc, Báo Giải Phóng, trong thời gian qua, Báo Đại Đoàn Kết đã không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức, bắt kịp với xu hướng phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của bạn đọc. Tờ báo thực sự là kênh thông tin chính thống, hữu ích và tin cậy.

Tờ báo cũng là nơi mà các cá nhân, tổ chức tôn giáo nói lên tiếng nói của mình, lan tỏa những triết lý, giáo lý, giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của tôn giáo, qua đó càng khẳng định vị thế tờ báo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỏa sáng đức tin để đồng hành, cộng tác và yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO