Văn hóa

Tôn vinh 70 tác phẩm, nhóm tác phẩm Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2021

Toán Nguyễn - Thành Vân 30/12/2023 14:27

Tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành trao giải thưởng cho 70 tác phẩm, nhóm tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật xuất sắc nhất giai đoạn 2017 – 2021.

14.jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc được lựa chọn biểu diễn tại Lễ trao giải được tổ chức vào tối ngày 29/12/2023. Ảnh: Thành Vân.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1992. Sau đó được tổ chức theo định kỳ 5 năm một lần, trở thành một trong những Giải thưởng truyền thống ở lĩnh vực văn học nghệ thuật của tỉnh.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2021 là giải thưởng lần thứ 7 được tổ chức trong vòng 31 năm qua; nhằm tôn vinh, lưu giữ, quảng bá các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật của tập thể, cá nhân có giá trị, chất lượng đã được công bố, được khẳng định qua thời gian và công chúng đánh giá cao; tôn vinh các giá trị sáng tạo của văn nghệ sĩ Thái Nguyên trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới, con người mới.

Theo Ban Tổ chức, tháng 6/2022, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết về nội dung, mức chi Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh. Theo đó, Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2021 có nhiều điểm mới về quy mô, phạm vi, cơ cấu, giá trị các giải thưởng; huy động nhiều tác giả, nhóm tác giả ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài có tác phẩm viết về Thái Nguyên.

Sau gần 1 tháng công bố, từ ngày 1/7 đến 28/7/2023, Ban tổ chức nhận được 204 tác phẩm các tác phẩm, nhóm tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật đề nghị xét tặng giải thưởng Văn học nghệ thuật gửi hồ sơ về.

W_12.jpg
Ông Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên trao giải cho các tác phẩm, nhóm tác phẩm đạt A. Ảnh: Thành Vân.

Hội đồng Giám khảo các cấp của 11 chuyên ngành đã phân tích, đánh giá, chấm điểm, so sánh một cách hợp lý, khoa học, khách quan và đề nghị 70 tác phẩm/nhóm tác phẩm/công trình đạt giải. Cụ thể, bộ Giải thưởng gồm: 9 giải A, 18 giải B, 21 giải C và 22 giải Khuyến khích.

Các lĩnh vực xét giải thưởng bao gồm: Văn xuôi, Thơ, Lý luận phê bình văn học, Sân khấu, Âm nhạc, Điện ảnh – Truyền hình, Múa, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Kiến trúc, Văn nghệ dân gian.

Đáng lưu ý có nhiều tác giả, nhóm tác giả đạt giải ở nhiều chuyên ngành, lĩnh vực. Đánh giá của Ban Tổ chức nêu rõ, đây cũng là lần có số lượng tác giả, tác phẩm tham dự lớn nhất từ trước tới nay. Các tác phẩm đoạt giải thưởng đã đáp ứng yêu cầu của Giải thưởng, đó là “mang tính chân thực, dân tộc, nhân văn và tính giáo dục sâu sắc, phù hợp với văn hóa người Việt Nam; có tính sáng tạo, giá trị thẩm mĩ cao, có sự tìm tòi và những phát hiện mới, có tính hiện đại song vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh 70 tác phẩm, nhóm tác phẩm Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO