Tôn vinh những Đại sứ lan tỏa văn hóa đọc năm 2025
Ngày 30/10, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải chung kết cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025. Đã có 15 giải tập thể và 140 giải cá nhân được trao dịp này.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc
là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc nhằm khơi dậy
niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, khuyến khích việc chia sẻ,
Cuộc thi năm nay được phát động từ tháng 3/2025. Sau 4 tháng phát động và triển khai, vòng sơ khảo Cuộc thi đã thu hút gần 1.2 triệu học sinh, sinh viên từ gần 8.700 cơ sở giáo dục tham gia. Trong đó: Khối Tiểu học với hơn 528.000 bài, Khối THCS gần 463.000 bài, Khối THPT hơn 155.000 bài, cùng với sự tham gia của 18.652 sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, 11.677 học viên trong lực lượng vũ trang, 124 bài dự thi của Hội Người mù Việt Nam. Một số tỉnh/thành và đơn vị đã triển khai cuộc thi sớm, có số lượng bài dự thi đông và đạt chất lượng có thể kể đến như: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Gia Lai, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh… 519 bài dự thi xuất sắc đạt giải cao tại Vòng Sơ khảo đã được gửi tham gia vòng chung kết toàn quốc, trong đó có 404 bài viết và 115 video.
Phát biểu tại lễ trao giải, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương cho biết, tinh thần xuyên suốt của cuộc thi là khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích tinh thần tự đọc, sáng tạo trong thế hệ trẻ. Thông qua đó, góp phần bồi dưỡng nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong thế hệ trẻ.

Thông tin từ Ban Tổ chức,
các tiêu chí chấm giải, với
Tại Lễ tổng kết và trao giải, Ban Tổ chức Cuộc thi đã tiến hành trao 15 giải tập thể và 140 giải cá nhân cho các em học sinh, sinh viên, các giải tập thể. Giải cá nhân bao gồm: 4 giải Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu, 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 32 giải Ba, 64 giải Khuyến khích và giải Chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất.



