Mặt trận

Tôn vinh, tri ân những người trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hương Diệp 29/12/2023 15:27

Ngày 29/12, tại Hà Nội, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp triển khai hoạt động tôn vinh, tri ân đối với thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến – trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

z5020280657077_8a4562a94e02043a8f2f1f7b711d7f24.jpg
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Lò Văn Mừng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Điện Biên và các cơ quan, địa phương có liên quan đã và đang triển khai các hoạt động kỷ niệm mang ý nghĩa sâu sắc, xứng đáng với tầm vóc lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ; các hoạt động bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.

Các hoạt động cũng chú trọng tới việc tôn vinh, tri ân người có công với cách mạng; quan tâm những vấn đề thiết yếu trong cuộc sống của nhân dân; đồng thời huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các địa phương và xã hội. Thông qua đó nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; động viên, khích lệ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và Tây Bắc, góp phần xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

z5020280679526_5e8b2d622dc3270a318624f0f20792ea.jpg
Đại biểu tham dự cuộc họp.

Từ ý nghĩa đó, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước và Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức gặp mặt thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Dự kiến buổi gặp mặt sẽ có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban bộ ngành ở Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La; đặc biệt, buổi lễ có sự tham dự của gần 200 đại biểu tiêu biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến – trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trong toàn quốc (trong đó gồm đại biểu của 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và đại biểu tiêu biểu của các tỉnh còn lại)…

z5020280703278_155d7333ba6475a3ee41287116a58553.jpg
Đại biểu tham dự cuộc họp.

Song song với hoạt động gặp mặt tại tỉnh Điện Biên, tại các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ tổ chức thăm, tặng quà đối với các thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến – trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Việc triển khai hoạt động này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 15/4 đến ngày 2/5/2024.

Tại cuộc họp, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận để cuộc gặp mặt đảm bảo trang trọng, thiết thực, chu đáo, an toàn và tiết kiệm; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm lựa chọn các nhân chứng lịch sử tại cuộc gặp mặt phải thực sự tiêu biểu, có sức lan tỏa trong xã hội,...

z5020280909181_884591ade2a7591d52b533453f110519.jpg
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Bí thư giao cho UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên và các địa phương triển khai xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh Tây Bắc; đồng thời tổ chức hoạt động tôn vinh, tri ân đối với thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, cựu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên toàn quốc – những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận, tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” góp của, góp công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên - Tây Bắc. Thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024, dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ xây dựng 7.000 đến 8.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc.

Với ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc của chương trình, đến nay, đã có 4.989 hộ triển khai làm nhà. Trong đó 3.828 hộ đã làm xong nhà, 1.161 hộ đang triển khai làm nhà (117 hộ đang làm nền – móng, 538 hộ đang làm khung – tường, 506 hộ đang làm mái). Tỉnh Điện Biên quyết tâm hoàn thành hỗ trợ, xây dựng, bàn giao 5.000 ngôi nhà trước ngày 3/2/2024 để giúp các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có nhà mới đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Đối với hoạt động tôn vinh, tri ân đối với thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, cựu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên toàn quốc – những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, đây là một hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, là sự kiện quốc gia, bởi vậy, cuộc gặp mặt cần được tổ chức trang trọng, đúng tầm vóc, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, hướng tới nhân dân, gắn với tôn vinh nhân vật và sự kiện lịch sử.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ để hoạt động tôn vinh, tri ân đảm bảo theo đúng đối tượng, thiết thực, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót. Việc huy động và sử dụng nguồn kinh phí phải đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

Nhấn mạnh Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn ghi nhận và tri ân những đóng góp của những thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, những hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần khích lệ, động viên cựu chiến binh, cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang trong toàn quốc tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống, phẩm chất vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh, tri ân những người trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO