Xã hội

Tổng kết công tác thi đua – khen thưởng khối thi đua các bộ, ngành nội chính trung ương

Thái Nhung 10/04/2024 18:34

Ngày 10/4,khối thi đua các bộ, ngành nội chính trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua – khen thưởng (TĐKT) năm 2023.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hải Trâm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn; Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Phạm Hải Trung, Phó Bí thư đảng ủy đoàn 969 tư lệnh Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Về phía Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có ông Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng KTNN - Khối trưởng khối thi đua đồng chủ trì hội nghị.

img_6085.jpg
Chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Văn Tuấn, Tổng KTNN cho biết: Hội nghị là cơ hội để nhìn lại phân tích rõ những kết quả đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm và nhìn nhận thẳng thắn vào những hạn chế để từ đó tìm ra những giải pháp thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới. Hội nghị cũng suy tôn những điển hình tiên tiến trong khối. Theo Tổng KTNN, các phong trào thi đua đã thực sự trở thành động lực to lớn để toàn thể công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sỹ, người lao động trong khối phát huy tinh thần quyêt tâm, khắc phục mọi khó khăn, đổi mới sáng tạo, phát huy tinh thần nâng cao năng suất lao động, kỷ cương kỷ luật, phòng chống tham nhũng... "Có thể nói, phong trào thi đua của chúng ta đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng của cả nước năm 2023" - Tổng KTNN nhấn mạnh.

Năm 2023, công tác TĐKT ở từng thành viên trong khối đã có nhiều đổi mới. Việc chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác TĐKT đã được lãnh đạo ở từng bộ, ngành, đơn vị trong khối quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Nội dung hoạt động công tác thi đua của các đơn vị thành viên trong khối diễn ra phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng bộ, ngành, lôi cuốn được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ và người lao động hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Công tác xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã được các thành viên trong khối quan tâm, triển khai thực hiện đầy đủ; công tác khen thưởng được thực hiện công khai, minh bạch, hiệu quả, phục vụ yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của từng bộ, ngành, kịp thời ghi nhận, biểu dương, khích lệ các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong vai trò trưởng khối, KTNN đã phát huy vai trò đi đầu, gương mẫu trong thực các phong trào thi đua. Với phương châm “làm ít, gọn nhưng chất” KTNN đã chủ động lập kế hoạch kiểm toán năm 2023 với các chủ đề, chuyên đề kiểm toán có phạm vi rộng, nổi cộm, “nóng”, gây bức xúc, được dư luận xã hội quan tâm, có tác động lớn đến quản lý, điều hành ngân sách nhà nước (NSNN). Tính đến 15/12/2023, toàn ngành kiểm toán đã kết thúc 171 cuộc kiểm toán, phát hành 173 báo cáo kiểm toán. Tổng hợp kết quả kiểm toán đối với các báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTNN kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng, trong đó kiến nghị tăng thu NSNN 4.099,1 tỷ đồng, giảm chi NSNN 7.392,5 tỷ đồng; kiến nghị khác 18.753,4 tỷ đồng. Kiến nghị điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 1 dự án.

Với những thành tích xuất sắc trên, Tổng KTNN đã đề nghị cấp trên tặng Huân chương Lao động các hạng, Cờ Thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân của KTNN.

img_6083.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Phong trào thi đua tại các bộ, ngành khác cũng đạt nhiều kết quả, cụ thể tại Tòa án nhân dân tối, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Vì công lý”, Chánh án TAND tối cao đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 trong hệ thống Tòa án nhân dân. Thông qua các phong trào thi đua, các Tòa án đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ cơ bản được Quốc hội giao, cụ thể: Đã giải quyết được 540.490 vụ việc/606.209 vụ việc các loại đã thụ lý, đạt tỷ lệ 89% (cao hơn năm 2022).

Bộ Quốc phòng cũng phát động phong trào thi đua quyết thắng của Bộ Quốc phòng năm 2023 với chủ đề: “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng” được phát độnggắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, các tổ chức; kết hợp chặt chẽ thi đua thường xuyên với thi đua cao điểm, đột kích, tạo thành phong trào hành động cách mạngsâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và toàn quân…

Tại Bộ Công an,năm 2023 là năm Bộ Công an tập trung tổ chức lan tỏa ý nghĩa các phong trào thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống, đặc biệt là tổ chức sáng tạo các hoạt động kỷ niệm, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến nổi bật như: 75 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc… Các chương trình để lại giá trị nhân văn sâu sắc…Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ, không quản ngại nguy hiểm, chấp nhận hy sinh, kiên quyết đấu tranh với tội phạm.

Bộ Tư pháp, cáccơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao độngtrong toàn Ngành đã hưởng ứng mạnh mẽ, ra sức thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, năng động, sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tại Viện Kiểm sát nhân dân tối cao,từ những nỗ lực trong công tác thi đua, năm 2023, toàn Ngành hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác theo yêu cầu của Quốc hội.

Tại Thanh tra Chính phủ,năm 2023, toàn ngành triển khai 7.169 cuộc thanh tra hành chính và 146.890 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 198.665 tỷ đồng, 495 ha đất. Các phong trào thi đua tiếp tục được đẩy mạnh và ngày càng thực chất, lan tỏa.

Tại Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua tổ chức phát động và triển khai thực hiện, các nội dung, chỉ tiêu thi đua đã góp phần tạo động lực để đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất, xây dựng đảng bộ vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện…

Hội nghị, cũngđã tập trung trao đổi, đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác TĐKT, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cũng như giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác TĐKT trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết công tác thi đua – khen thưởng khối thi đua các bộ, ngành nội chính trung ương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO