Mặt trận

Tổng kết hoạt động Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo năm 2023

Tiến Đạt 01/02/2024 18:48

Ngày 1/2, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

img_4649.jpg
Chủ trì Hội nghị. Ảnh: Tiến Đạt.

Chất lượng tư vấn về tôn giáo được nâng cao

Báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo năm 2023 nêu rõ, Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về tinh thần, tổ chức và hoạt động, góp phần quan trọng để Hội đồng hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

Các thành viên Hội đồng đều là những người có uy tín trong lĩnh vực tôn giáo, nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm cao khi tham gia các hoạt động của Hội đồng.

Những đề xuất, kiến nghị, ý kiến của Hội đồng góp ý vào các dự thảo văn bản đều có giá trị khoa học và đảm bảo chất lượng, kịp thời tư vấn giúp cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam góp ý với Đảng, Nhà nước về lĩnh vực tôn giáo, có thêm cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Năm 2023, Hội đồng đã thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng những nhu cầu, kiến nghị của đồng bào các tôn giáo để tư vấn, đề xuất Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân và tiếp thu đề xuất đưa vào phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của Hội đồng những năm tiếp theo.

img_4647.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Trong công tác tư vấn, tham gia xây dựng, phản biện, bổ sung hoàn thiện và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, Hội đồng đã tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nghiên cứu, góp ý vào các dự thảo văn kiện, báo cáo sửa đổi Điều lệ, các báo cáo chuyên đề liên quan đến công tác tôn giáo của MTTQ Việt Nam phục vụ việc chuẩn bị các nội dung Đại hội X của MTTQ Việt Nam...

Đồng thời, Hội đồng đã tham gia phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao năng lực, kiến thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho các tôn giáo các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và một số tỉnh khu vực Bắc Trung bộ tại tỉnh Ninh Bình. Các thành viên Hội đồng cũng tích cực trong công tác nghiên cứu, giảng dạy về nội dung tôn giáo và công tác tôn giáo tại các viện nghiên cứu, trường đại học, học viên, các trung tâm bồi dưỡng của Mặt trận.

Tăng cường khảo sát thực tế, gắn với thực tiễn cơ sở

nguyen-huu-oanh.jpg
Ông Nguyễn Hữu Oanh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo phát biểu.

Nêu ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Oanh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo cho rằng, công tác tôn giáo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và xác định là nội dung quan trọng. Lòng tin của người dân, đồng bào các tôn giáo đối với Mặt trận ngày càng nâng lên. Vì vậy Hội đồng cần tiếp tục phát huy vai trò của mình, mở rộng hoạt động tư vấn, đặt vấn đề tư vấn cụ thể, vấn đề phức tạp, diễn ra theo từng thời kỳ, từng vùng miền của đất nước, nhất là những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, được dư luận quan tâm để tư vấn giúp Mặt trận tham gia với Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược trong lĩnh vực tôn giáo. Đồng thời, các thành viên của Hội đồng cần tăng cường khảo sát thực tế, gắn với cơ sở để có được căn cứ thực tiễn, nâng cao tính xác thực trong hoạt động tư vấn.

ngo-huu-thao.jpg
PGS.TS Ngô Hữu Thảo, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo phát biểu.

Ở góc độ khác, PGS.TS Ngô Hữu Thảo, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo đề xuất cần nâng cao chất lượng phản biện các văn bản có liên quan đến lĩnh vực tôn giáo, coi trọng phương pháp phản biện, nâng cao hàm lượng khoa học trong hoạt động phản biện. Bên cạnh đó, trong phối hợp triển khai thực hiện Chương trình phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024, Hội đồng cần tập trung phát huy nguồn lực tôn giáo, không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, vận động nói chung mà cần đi vào những hành vi thực tiễn để giải quyết những vấn đề trong đời sống xã hội. Cũng cần tăng số lượng đoàn khảo sát của Hội đồng để các thành viên nắm vững được tình hình thực trạng về công tác tôn giáo, tín ngưỡng tại địa phương.

Thiết thực, hiệu quả hơn trong tư vấn về tôn giáo

img_4675.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tiến Đạt.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, trong năm 2023, Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của công tác Mặt trận. Ban Chủ nhiệm và các thành viên của Hội đồng đã tích cực tham gia góp ý, phản biện các dự thảo văn bản có liên quan đến lĩnh vực tôn giáo và các chính sách tôn giáo cũng như các dự thảo Luật có liên quan. Đặc biệt trong năm 2023, Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo đã tham gia tích cực, có trách nhiệm, góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)...

Thêm vào đó, Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo đã phối hợp với Ban Tôn giáo tư vấn cho Ban Thường trực chỉ đạo chuẩn bị các nội dung tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Đặc biệt, Hội đồng đã phối hợp với Ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam giúp Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo khoa học "Vận động, đoàn kết các tôn giáo trong MTTQ Việt Nam - Những vấn đề cần quan tâm" và Hội thảo khoa học "Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - Các giá trị văn hóa, đạo đức và nguồn lực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc".

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo trong năm qua, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết, năm 2024 sẽ diễn ra Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Vì vậy, Hội đồng cần tiếp tục tư vấn, góp ý cho Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam vào dự thảo báo cáo và các nội dung liên quan đến Đại hội.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, với kiến thức, kinh nghiệm của mình, các thành viên Hội đồng tiếp tục tham gia ý kiến, góp ý về công tác tôn giáo, nhất là tại các sự kiện quan trọng như Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam, các Hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp giữa Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn, các thành viên Hội đồng tiếp tục tham gia góp ý, phản biện các dự thảo luật có liên quan, đóng góp ý kiến đối với các vấn đề được bộ, ban, ngành hoặc các địa phương xin ý kiến. Từ những vấn đề thực tiễn cuộc sống, Hội đồng sẽ tiếp tục có những kiến nghị với Đảng, Nhà nước thông qua MTTQ Việt Nam về vấn đề tôn giáo.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thành viên Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo; đồng thời tin tưởng Hội đồng sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu trong năm qua, nâng cao chất lượng tư vấn, đóng góp ý kiến cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, tiếp tục cống hiến cho nhiệm vụ chung của công tác Mặt trận trong thời gian tới.

37521c5cf78e5dd0049f.jpg
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết hoạt động Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO