Tổng kiểm tra môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng

Hạnh Nguyên 05/05/2016 08:54

Chiều 4/5, Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì bắt đầu kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Trong khi đó, các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế và nhóm chuyên gia, nhà khoa học đến từ Nhật, Đức, Mỹ đang làm việc tại Quảng Bình.

Tổng kiểm tra môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng

Một phần dự án của FHS.

Thực hiện Quyết định số 976 do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ký ngày 2/5, đoàn kiểm tra liên ngành do ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm trưởng đoàn. Ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) và ông Phạm Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh làm phó trưởng đoàn.

Theo đó, thành phần đoàn kiểm tra gồm đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Năng lượng và Nguyên tử Việt Nam, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Xây dựng Hà Nội, một số cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT và đại diện UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế…

Đoàn được chia làm 6 tổ, trong đó tổ 1 sẽ kiểm về bảo vệ môi trường đối với xưởng phân tách khí, nhà máy luyện cốc, nhà máy luyện thép, luyện gang và các hạng mục công trình khác có liên quan.

Tổ số 2 đi kiểm tra về bảo vệ môi trường với nội dung nhập khẩu, mua, bán và sử dụng hóa chất, hoạt động xúc rửa đường ống của dự án và các nhà thầu tham gia có liên quan.

Tổ số 3 kiểm tra về bảo vệ môi trường với các công trình thu gom vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp; việc nhập khẩu và sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý nước thải; xưởng xử lý nước cấp; hệ thống thoát nước mưa và nước thải của toàn bộ dự án.

Tổ số 4 kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy nhiệt điện - Tổ máy số một của Formosa và các công trình phụ trợ khác của Formosa và Công ty Điện lực Dầu khí Vũng Áng.

Tổ số 5 kiểm tra bảo vệ môi trường đối với xưởng bảo dưỡng thiết bị; Cảng Sơn Dương; Nhà máy cán thép - phôi nhập khẩu, các công trình phụ trở của Formosa và Trung tâm Dịch vụ và Hạ tầng khu kinh tế Vũng Áng.

Tổ số 6 tham mưu tổng hợp, hoạt động theo phân công của trưởng đoàn kiểm tra.

Song song với thành lập các đoàn kiểm tra, Bộ TN&MT cũng sẽ thành lập Hội đồng liên ngành để cuối đợt kiểm tra sẽ đánh giá báo cáo kết quả của các tổ kiểm tra và công khai thông tin để người dân được rõ.

Tổng kiểm tra môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng - 1

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc tại FHS chiều 4/5.

Chiều 4/5, đoàn công tác đã nghe Công ty TNHH gang thép hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) báo cáo về tình hình công tác bảo vệ môi trường và tiến độ thực hiện dự án.

Sau khi nghe lãnh đạo FHS báo cáo, các thành viên trong đoàn đã chất vấn một số vấn đề và yêu cầu FHS cung cấp các tài liệu chứng minh các vấn đề liên quan...

Trong khi đó, chiều 4/5, một đoàn chuyên gia gồm 5 nhà khoa học đến từ: Mỹ, Đức, Nhật Bản, Israel đã cùng một số nhà khoa học Việt Nam lên đường ngay vào Hà Tĩnh để đánh giá xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt một cách độc lập đồng thời đánh giá kết quả của các đoàn kiểm tra liên ngành vừa được thành lập.

Tuy nhiên, do tại Quảng Bình tiếp tục xuất hiện tình trạng cá chết và nước biển đổi màu nên các chuyên gia, nhà khoa học này đã vào Quảng Bình để lấy mẫu phục vụ công tác kiểm tra, phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kiểm tra môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO