Tổng thống Hàn Quốc mất dần quyền lực do khủng hoảng chính trị

Duy Long 09/11/2016 09:00

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 8/11 cho hay, bà sẽ để cho Quốc hội lựa chọn Thủ tướng của mình. Đây được xem như một động thái nhượng bộ trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ở nước này đang trở nên ngày càng căng thẳng hơn.

Tổng thống Hàn Quốc mất dần quyền lực do khủng hoảng chính trị

Tổng thống Park Geun-hye mất quyền chỉ định vị trí Thủ tướng. (Nguồn: ibtimes).

Tuyên bố của bà Park Geun-hye, người đang phải đối mặt với hàng chục nghìn người biểu tình và một cuộc điều tra nhằm xác định bà có thực sự bị thao túng để đưa ra các quyết sách của nhà nước hay không, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với khả năng lãnh đạo của bà trong khoảng thời gian 15 tháng còn lại trong nhiệm kỳ Tổng thống.

Quyết định của bà Park, được đưa ra trong một cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun hôm 8/11, đồng nghĩa với việc ứng viên tự do mà bà đề cử giữ vị trí Thủ tướng hồi tuần trước để trấn an sự tức giận của người dân chắc chắn sẽ bị thay thế. Tuy nhiên, cả đảng cầm quyền và đảng đối lập đầu tiên cần phải lựa chọn một ứng viên thích hợp.

Khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc càng trở nên trầm trọng hơn sau khi các thành viên của đảng đối lập yêu cầu Tổng thống Park không được tham gia vào các công việc nội bộ của nhà nước do vụ bê bối liên quan tới người bạn lâu năm của bà, bà Choi Soon-sil. Việc bà Park để mất quyền chỉ định một Thủ tướng trong nội các đã tiếp tục làm suy yếu bà về mặt chính trị.

Trước đó, giới công tố Hàn Quốc đã tổ chức kiểm tra văn phòng của tập đoàn điện tử Samsung Electronics ở thủ đô Seoul vì có liên quan tới vụ bê bối này. Được biết Văn phòng công tố trung tâm Seoul nói rằng việc khám xét văn phòng Samsung là một phần trong cuộc điều tra vụ bê bối, tuy nhiên không cho biết thêm chi tiết.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay các nhà điều tra đang điều tra làm rõ một sự ngờ vực về khả năng Samsung đã hỗ trợ tài chính cho con gái của bà Choi.

Hàng chục nghìn người dân ở thủ đô Seoul đã tổ chức tuần hành hồi cuối tuần qua để yêu cầu bà Park từ chức. Nam Jeong-su, người phát ngôn của Thương nghiệp Hàn Quốc, nói rằng ông dự kiến sẽ có khoảng 150.000 người sẽ tiếp tục tổ chức tuần hành gần Nhà Xanh vào cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc mất dần quyền lực do khủng hoảng chính trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO