Tổng thống Nga Putin: 'Tôi chắc chắn sẽ đến Crimea để nghỉ dưỡng'

Khánh Duy 14/04/2016 20:05

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói như vậy về dự định đến Crimea nghỉ lễ trong tương lai, trong cuộc giao lưu trực tuyến với người dân tổ chức hôm 14/4. Sự kiện đánh dấu lần thứ 14 ông Putin trả lời câu hỏi trực tuyến đã được tường thuật trực tiếp trên hàng loạt các kênh truyền hình Nga.

Tổng thống Putin đưa ra nhiều câu trả lời thú vị trong buổi giao lưu trực tuyến hôm 14/4 (Nguồn: Sputnik).

“Tôi chưa từng nghĩ về điều đó, nhưng chắc chắn sẽ đến Crimea, có thể là trong vài ngày, bao gồm cả mục đích nghỉ ngơi ở đó” - Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời một câu hỏi đến từ người dân Nga.

Crimea đã trở lại thành một phần của nước Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý tổ chức hồi tháng 3/2014, trong đó 96% cử tri ủng hộ động thái này. Chính phủ Ukraine và rất nhiều nước phương Tây sau đó đã từ chối công nhận tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu và ban hành hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào nước Nga.

Một câu hỏi thú vị khác đến từ một bé gái 12 tuổi, trong đó nói rằng: “Nếu Tổng thống Ukraine Poroshenko và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sắp chết đuối, ông sẽ cứu ai trước?” Tổng thống Putin đáp lại: “Nếu ai đó quyết định sẽ chết chìm, bạn không thể cứu họ. Nhưng chúng tôi sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ bất kỳ đối tác nào nếu họ muốn”.

Trong buổi giao lưu trực tuyến, ông chủ Điện Kremlin cũng khẳng định rằng sẽ không bỏ rơi Syria và rằng chủ nghĩa khủng bố vẫn là một mối đe dọa với nước Nga. Thời gian qua, Nga đã hỗ trợ quân đội Syria giành vị thế tốt hơn và tái chiếm lại được một số thành phố chiến lược. Ông Putin hy vọng rằng vấn đề này sẽ được giải quyết bằng tiến trình chính trị chứ không phải bằng vũ lực.

“Chúng ta sẽ làm tất cả những gì cần thiết để cải thiện tình hình tại đó” - ông Putin nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa khủng bố vẫn hiện diện, và vẫn là mối đe dọa đối với nước Nga: “Rủi ro vẫn luôn tồn tại nếu như bạn không quan tâm đúng mực tới cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi xem đó là sự nguy hiểm, thứ bệnh dịch này ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trên thế giới, cả ở Trung Đông, châu Á, Mỹ, các nước châu Âu. Tôi sẽ không nói về Nga, vì chúng tôi biết chủ nghĩa khủng bố là thế nào. Chúng tôi đã chịu nhiều tổn thất trong cuộc chiến chống khủng bố và mối đe dọa vẫn còn đó”.

Tổng thống Putin còn nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thực sự chống chủ nghĩa cực đoan như họ vẫn tuyên bố và nói các hoạt động khủng bố diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ gần như hàng tuần. Theo ông, du khách Nga đến đây không được đảm bảo an toàn.

Tình hình kinh tế Nga cũng được nêu ra trong một câu hỏi gửi đến ông Putin, trong bối cảnh mà Moscow đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận từ Mỹ và phương Tây.

Tổng thống Putin thừa nhận rằng tình hình kinh tế nước Nga hiện nay chỉ mang tính chất tạm thời, và là do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Kinh tế Nga đang giai đoạn u ám và mặc dù chưa có nhiều cải thiện đáng kể nhưng xu hướng chung vẫn là tích cực. Ông cho biết, hiện dự trữ ngoại hối của Nga đã trở lại mức đầu năm 2014 ở 387 tỷ USD.

Riêng về lệnh cấm vận với nước Nga, Tổng thống Putin nói rằng ông dự đoán các đối tác phương Tây sẽ khó mà gỡ bỏ chúng sớm, thậm chí cả khi thỏa thuận Minsk đang được thực thi. “Họ sẽ tìm ra những lý do khác để duy trì lệnh cấm vận”, ông nói.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng nước Nga đang trong tiến trình tái cấu trúc lại nền kinh tế, và ông tin rằng đây mới là bước đi quan trọng thay vì chỉ in thêm tiền.

“Việc quan trọng không phải là in thêm tiền, mà quan tọng là thay đổi cấu trúc nền kinh tế. Đó là một việc rất khó, nhưng chúng ta đang bước đi theo hướng này” - ông Putin nhấn mạnh.

Bên cạnh các câu trả đáng chú ý lời về tình hình quốc tế và trong nước, ông Putin cũng gây ấn tượng khi nói về cả khía cạnh đời sống cá nhân một cách giản dị.

Trong câu hỏi đầu tiên liên quan đến cuộc sống đời tư, ông Putin được hỏi liệu có phải vợ cũ của ông là bà Lyudmilla đã tái hôn hay không, và ông có định ra mắt Đệ nhất phu nhân mới hay không, ông trả lời rằng mối quan hệ của họ ngày càng tốt hơn, và cả hai đều hành phúc.

“Quan hệ giữa tôi và Lyudmilla đã tốt lên rất nhiều, thậm chí tốt hơn cả trước kia. Bà ấy hạnh phúc và tôi cũng thế. Đến nay những câu hỏi đời tư kiểu này vẫn được nhiều người quan tâm, tôi hiểu tại sao lại thế nhưng thực sự điều đó không quan trọng. Một ngày nào đó tôi sẽ làm thỏa trí tò mò của các bạn” - ông Putin nói.

Trả lời về việc chăm sóc sức khỏe bản thân, ông Putin cho hay ông đang theo đuổi một lối sống lành mạnh và chăm luyện tập thể thao, trong khi chống lại các loại bệnh dịch bằng vaccine đúng thời điểm.

“Tôi cố gắng luyện tập thể thao và theo đuổi phong cách sống lành mạnh. Nếu cần, khi bị cảm lạnh, tôi sẽ thử thứ gì đó như một liều vaccine vào đúng thời điểm, trước khi nó nặng hơn” - ông Putin nói.

Giao lưu trực tuyến thường niên giữa Tổng thống Nga với người dân qua đường dây nóng kể từ năm 2001 đã trở thành sự kiện thu hút được sự chú ý không chỉ ở Nga mà còn ở quy mô quốc tế. Năm 2001, Tổng thống Putin nhận được 400.000 câu hỏi, còn trong năm nay người dân Nga đã gửi đến ông 1,3 triệu câu hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Nga Putin: 'Tôi chắc chắn sẽ đến Crimea để nghỉ dưỡng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO