Tổng thống Obama tuyên chiến với bạo lực súng đạn

Khánh Duy 09/01/2016 00:08

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm phản đối việc sở hữu súng đạn quá dễ dàng ở nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố sẽ không tổ chức vận động hoặc bỏ phiếu cho bất kỳ ứng viên Tổng thống nào không ủng hộ việc thắt chặt Bộ luật Kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn trong khi bản thân ông đã hé lộ những biện pháp mới.

Tổng thống Obama tuyên chiến với bạo lực súng đạn

Các vụ bạo lực súng đạn cướp đi sinh mạng
của khoảng 30.000 người Mỹ mỗi năm. (Nguồn: Foxnews).

Trong một bài viết đăng tải ngay trước cuộc Hội thảo về súng đạn hôm 8/1, Tổng thống Obama đã nói rằng ông sẽ “đánh trượt” ngay cả các thành viên trong chính Đảng Dân chủ của mình nếu cần thiết.

“Tôi vẫn tiếp tục đưa ra mọi hành động có thể với tư cách là Tổng thống, và tôi cũng đưa ra mọi hành động có thể với tư cách một công dân” - ông Obama nói trong một bài viết đăng tải trên tờ New York Times - “Tôi sẽ không ủng hộ hoặc bỏ phiếu cho bất kỳ ứng viên nào không ủng hộ cải cách súng đạn”.

Theo giới quan sát, trong danh sách “đen” các ứng viên mà ông Obama đề cập tới có Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Heidi Heitkamp - người đã bỏ phiếu chống lại cải cách súng đạn hồi năm 2013. Ông Obama sau đó xuất hiện trên kênh truyền hình của CNN tại một cuộc hội thảo để thách thức những người phản đối - những người mà ông nói rằng đã “hiểu lầm” quan điểm của ông.

Động thái mới của Tổng thống Mỹ xuất hiện sau khi ông tuyên bố hàng loạt các biện pháp thực thi mới trong việc mua và bán súng đạn không chờ Quốc hội. Tổng thống Obama cũng đưa ra lời thách thức tới nhà vận động hành lang lớn nhất nước Mỹ là Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) - tổ chức đã không có mặt trong cuộc hội thảo nói trên.

“Có một lý do mà NRA không đến đây” - ông Obama nói - “Vì họ đang ẩn nấp. Và bởi vì đó là lý do mà họ tồn tại, các bạn có thể nghĩ rằng họ đang chuẩn bị để có cuộc tranh luận với Tổng thống hay không”.

Người phát ngôn của NRA, Andrew Arulanandam, trong khi đó nói với nhà tổ chức sự kiện này rằng: “Hiệp hội Súng trường Quốc gia không thấy có lý do gì để tham gia vào một hội thảo quan hệ công chúng được tổ chức bởi Nhà Trắng cả”.

Trước đó, trong tuần, Tổng thống Obama đã phải rơi lệ khi nói đến vấn đề bạo lực súng đạn ở nước Mỹ. Đứng cạnh những người sống sót của hàng loạt vụ bạo lực súng đạn đã cướp đi sinh mạng của khoảng 30.000 người dân Mỹ mỗi năm, ông Obama đã không kìm nén được cảm xúc khi tưởng nhớ tới 20 trẻ em đã bị bắn chết trong sự kiện xả súng đẫm máu ở Newtown, Connecticut cách đây 3 năm. “Mỗi lần nghĩ đến những đứa trẻ nọ, tôi muốn phát điên” - ông Obama nói, cố gắng nén cảm xúc - “Bởi vậy tất cả chúng ta cần phải yêu cầu Quốc hội dũng cảm hơn để chống lại những lời nói dối của những kẻ vận động hành lang cho súng đạn”.

Theo một cuộc thăm dò của Hãng CNN mới đây, 67% người dân Mỹ ủng hộ các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng đạn, trong khi chỉ có 32% phản đối. Những người chỉ trích các biện pháp này, chủ yếu là từ phía NRA, thì lại cáo buộc ông Obama đã vi phạm quyền được phép sở hữu súng của họ.

Hôm 8/1, Tổng thống Obama đã khẳng định rằng ông không có ý định thu giữ súng của những người này và nói rằng bản thân cũng thường xuyên đi săn bắn tại trại David gần Washington. “Hãy nhớ rằng tôi đã làm Tổng thống suốt 7 năm nay và lượng súng bán ra không hề giảm trong khoảng thời gian đó. Tôi đã đối xử rất tốt với các nhà sản xuất súng” - ông Obama nói.

Tuy nhiên, các đề xuất biện pháp cải cách mới của ông Obama đã vấp phải sự phản đối ghê gớm từ phía Đảng Cộng hòa - những người đang mong muốn thay thế ông để vào Nhà Trắng càng sớm càng tốt.

Thượng nghị sỹ Ted Cruz - người đang chạy đua vào Nhà Trắng với tư cách ứng viên Đảng Cộng hòa - đã gửi thư điện tử tới những người ủng hộ ông một hình ảnh về Tổng thống Obama trong bộ đồ chiến đấu, có cả mũ bảo vệ, và nói rằng: “Obama muốn có súng của các bạn”. Nhà Trắng sau đó đã mô tả thông điệp này là “vô trách nhiệm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Obama tuyên chiến với bạo lực súng đạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO