Tổng thống Syria thăm Nga: Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng

Khánh Duy 22/10/2015 22:59

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, 2 trong số các quốc gia đối thủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã tỏ ra rất không hài lòng khi ông Assad có chuyến thăm Moscow. Trong khi lãnh đạo Nga và Syria họp bàn về cách tháo gỡ một cuộc khủng hoảng, thì phía Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích.

Tổng thống Syria thăm Nga: Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đón người đồng cấp Syria tại Điện Kremlin. (Nguồn: RT).

Để thể hiện sự tức giận của mình, hôm 22-10, Nhà Trắng đã chỉ trích cách mà lãnh đạo Syria được Nga tiếp đón, nói rằng đây là sự kiện “trải thảm đỏ”. Trong cùng một tuyên bố, Mỹ cũng cáo buộc ông Assad sử dụng vũ khí hóa học đối với chính người dân nước mình và đặt câu hỏi về lợi ích của nước Nga trong quá trình chuyển giao quyền lực ở Syria.

“Chúng tôi xem cuộc chào đón bằng thảm đỏ đối với ông Assad, người đã sử dụng vũ khí hóa học với chính người dân trong nước, là điều mâu thuẫn với mục tiêu mà người Nga đã tuyên bố trong cuộc chuyển tiếp chính trị ở Syria” – Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz nói.

Trước đây, ông Assad từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của các nước phương Tây cho rằng ông sử dụng vũ khí hóa học đối với người dân Syria, mô tả nó như “một lời khích bác”“hoàn toàn vô nghĩa”.

Cùng lúc, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng đưa ra nhiều bình luận mang hàm ý mỉa mai chuyến viếng thăm trên, nói rằng ông Assad nên “ở lại Moscow” luôn để tiến trình chuyển tiếp chính trị có thể khởi động ngay lập tức.

“Giá mà ông ta có thể ở Moscow lâu hơn, để cho người dân Syria một chút nhẹ nhõm. Thực tế thì ông ấy nên ở đó luôn để quá trình chuyển tiếp có thể được bắt đầu” – ông Davutoglu nói trước báo giới hôm 22/10.

Ông Davutoglu một lần nữa nhắc lại rằng việc tìm lối thoát cho khủng hoảng Syria cần phải có sự ra đi của ông Assad và không nên thực hiện quá trình chuyển tiếp chính trị một khi ông Assad còn tại vị.

Bất chấp những luận điệu tiêu cực đó, thực tế cho thấy các bên liên quan đã có nhiều bước tiến trong tiến trình tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Hồi cuối tuần trước, cả Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Saudi đã cử phái đoàn đàm phán tới Nga; trong đó Ngoại trưởng các nước đã thỏa thuận sẽ tổ chức đàm phán về vấn đề Syria tại Vienna (Áo) trong thời gian tới.

Trong ngày 22/10, Điện Kremlin cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có cuộc hội đàm trong hôm trước đó. Theo ông Putin, Syria là một quốc gia thân thiện với Nga và Moscow đã sẵn sàng không chỉ hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, mà còn cả việc đạt được một thỏa thuận chính trị hòa bình ở Syria, dựa trên sự hợp tác với các cường quốc trong khu vực và thế giới.

Ông Putin cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã có cuộc thảo luận về chuyến công du của ông Assad đến Moscow.

“Tình hình ở Syria đã được mang ra thảo luận” – Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói – “Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Nga đã thông báo cho đối tác Thổ Nhĩ Kỳ về kết quả làm việc trong chuyến thăm của Tổng thống Syria al-Assad đến Moscow”.

Một số chuyên gia phân tích từ lâu đã đề xuất rằng phương Tây nên cân nhắc lại quan điểm của họ đối với chính quyền Assad nếu như muốn giải quyết tận gốc cuộc khủng hoảng ở Syria. Một số chuyên gia nhận định rằng chuyến thăm Moscow của ông Assad lần này nên được nhìn nhận là tín hiệu sẵn sàng đàm phán của ông này hơn là một tín hiệu tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Syria thăm Nga: Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO