Chính trị

Tổng Thư ký ASEAN: Minh bạch và cởi mở là chìa khóa để xây dựng niềm tin

Việt Thắng 23/04/2024 12:41

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho rằng, việc tổ chức Diễn đàn tập trung vào tương lai của ASEAN rất phù hợp với những gì ASEAN hiện đang theo đuổi.

Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho rằng, Việt Nam có tầm nhìn xa và trông rộng. Việc tổ chức Diễn đàn tập trung vào tương lai của ASEAN rất phù hợp với những gì ASEAN hiện đang theo đuổi trong việc xây dựng Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2045 và bốn phiên bản chiến lược của tầm nhìn.

Theo ông Kao Kim Hourn, Diễn đàn Tương lai ASEAN lần này diễn ra rất kịp thời và rất là cấp thiết trước vô số thách thức mà khu vực và Chính phủ các nước thành viên ASEAN đang phải đối mặt. Các Chính phủ luôn ưu tiên tập trung vào những gì hiện đang cần và cấp bách. Như một số người đã nói, Chính phủ luôn bận rộn “dập lửa”. Nhưng một Diễn đàn như thế này, một một sáng kiến khởi xướng bởi thành viên của ASEAN sẽ rất hữu ích trong việc cung cấp cho chúng ta những suy nghĩ, kiến tạo và giúp ta có thể suy nghĩ thấu đáo về những gì phía trước và cần được đón đầu.

“ASEAN đang ngày càng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc xác định lại các diễn biến toàn cầu, tiến trình toàn cầu. Như vậy, ASEAN không chỉ hướng nội mà phải hướng ngoại. Tuy nhiên ASEAN cần tiếp tục phải củng cố nội khối ngay cả khi hướng ra bên ngoài. Với vị thế của Việt Nam là thành viên chủ chốt của ASEAN về các vấn đề chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một lĩnh vực nào đó”-Tổng thư ký ASEAN nói và cho rằng, cần thúc đẩy ASEAN thông qua tăng cường các cơ chế giữa ASEAN và cùng các thành viên tiếp thêm sinh lực cho các cơ chế này cũng như sẽ không thể có như hiện tại, hay nói cách khác không thể ngủ quên trên chiến thắng của mình.

Bên cạnh đó, giới trẻ của ASEAN cần bảo đảm sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN, thúc đẩy hợp tác tiểu vùng phải được thúc đẩy như là xương sống của việc xây dựng cộng đồng ASEAN. Tiếp tục chính sách hợp tác của ASEAN với các đối tác bên ngoài. ASEAN có những cơ chế có thể hợp tác với các đối tác và bạn bè quốc tế. Vì vậy, cần củng cố và phát huy những thành tựu đã đạt được.

Chúng ta phải minh bạch và cởi mở. Đây là chìa khóa để xây dựng niềm tin không chỉ giữa các quốc gia thành viên ASEAN và giữa ASEAN với đối tác. Đồng thời phải tăng cường sự hợp tác của các đối tác thông qua tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương và cũng như các cơ chế do ASEAN dẫn dắt cũng như các tài liệu về các lĩnh vực hợp tác thực tế, các hiệp định khu vực tự do thương mại tự do FTA. Đặc biệt, ASEAN cần bảo đảm rằng thanh niên có một nền tảng để cất lên ý tưởng của họ.

Phát biểu qua thông điệp video gửi tới Diễn đàn, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá các nước ASEAN đã xây dựng những nền kinh tế năng động, kiên cường và đầy đa dạng trong gần 6 thập kỷ qua.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhận định ASEAN đại diện cho tiếng nói mạnh mẽ của hoà bình, đối thoại thẳng thắn, giải trừ vũ khí, và không phổ biến vũ khí trên toàn cầu. Và Diễn đàn Tương lai ASEAN sẽ giúp khu vực phát triển bền vững và xác định mục tiêu cho quãng đường phía trước.

Đề cập đến Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai vào tháng 9 tới, ông Antonio Guterres khẳng định đây sẽ là cơ hội để thế giới đoàn kết và chia sẻ giải pháp nhằm hình thành tương lai tốt đẹp và thịnh vượng hơn.

“Các nước ASEAN có vai trò then chốt trong bối cảnh đó, và chúng tôi mong đợi nâng cao quan hệ đối tác với ASEAN lên tầm cao mới”-Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Thư ký ASEAN: Minh bạch và cởi mở là chìa khóa để xây dựng niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO