Top 50 sinh viên toàn cầu 2021: 'Yêu tất cả những việc mình đang làm'

Hoàng Vân 14/09/2021 14:30

Dành toàn bộ tâm huyết, tình yêu cho việc nghiên cứu, Đồng Ngọc Hà (19 tuổi, Hà Nội) xuất sắc trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam ghi danh trong top 50 sinh viên toàn cầu năm 2021.

Liên hệ với Ngọc Hà trong những ngày này, chàng sinh viên vẫn đang miệt mài với công việc nghiên cứu. 22h tối, tranh thủ giờ nghỉ ngơi, Đồng Ngọc Hà đã chia sẻ với Đại Đoạn Kết Online về một số dự định mà bản thân đã và đang theo đuổi trên con đường chạm đến tri thức.

Đồng Ngọc Hà hiện là sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: NVCC.

PV: Chào Ngọc Hà, cảm xúc của em như thế nào khi hay tin tên mình nằm trong danh sách 50 Sinh viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2021?

Top 50 sinh viên toàn cầu năm 2021 ĐồngNgọc Hà: Hiện tại, bản thân em cảm thấy rất vui vì những công sức mình bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng.

Hành trình chạm đến giải thưởng của Hà có khó khăn?

- Thành công nào cũng có những đánh đổi, con đường hoa hồng nào cũng có gian nan nhất định. Thế nhưng, hành trình chạm đến giải thưởng của em không mấy khó khăn bởi em thấy bản thân khá may mắn.

Em biết đến giải thưởng Global Student Prize vô cùng tình cờ. Lúc đầu, em không có ý định tham gia đâu (cười). Thế nhưng về sau bạn bè, gia đình và thầy cô ủng hộ, khuyến khích tham gia nên em đánh liều đăng ký. Em dành những ngày cuối để viết những bài viết kể lại câu chuyện của mình khi thực hiện các dự án đó rồi gửi cho họ.

Hà đã thuyết phục BGKcuộc thi thế nào để cho thấy mình là người xứng đáng nằm trong top 50 Sinh viên xuất sắc toàn cầu?

- Em chỉ mất một ngày để hoàn thành bài thi, tổng cộng có 8 bài viết. Em kể cho họ nghe về hành trình của mình. Em chia sẻ với họ những suy nghĩ của mình về giáo dục với tư cách là một nhà khoa học trẻ, đến với khoa học như thế nào và mở rộng tầm nhìn bằng cách nào, những vấn đề về y tế, về giáo dục.

Ngọc Hà đại diện cho Việt Nam góp mặt trong top 50 sinh viên toàn cầu năm 2021.

Suốt 3 năm phổ thông, Đồng Ngọc Hà nhận được nhiều thành tích học tập tốt như:

- Huân chương Lao động hạng Ba.

- Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế năm 2020.

- Giải Nhất Olympic Sinh học cấp quốc gia năm 2020.

Đồng thời em nói cho họ về niềm đam mê khoa học và mong muốn trở thành một nhà giáo trong em. Em đã trải qua cuộc phỏng vấn rất dài với cô Sona Patel, quản lý của giải thưởng. Chúng em đã có cuộc trò chuyện nói về những vấn đề liên quan đến giáo dục, từ cách mà một bạn lớp trưởng của đội tuyển như em sẽ quản lý lớp như thế nào để chất lượng lớp học tốt nhất, cho tới những vấn đề to lớn hơn như việc còn nhiều người lớn tuổi trong cộng đồng phải bỏ học từ sớm không có cơ hội được học tập đầy đủ.

Em nhìn ra điều trên ở chính mẹ em, do điều kiện khó khăn nên mẹ không được đến trường. Mẹ cũng chính là học sinh đầu tiên của em. Em dạy mẹ học Tiếng Anh, chính mẹ là nguồn động lực tiếp sức cho em hoàn thành mong muốn trở thành một nhà giáo trong tương lai. Cứ thế, em nhận dạy thêm các bạn khóa dưới cũng như là cách để em trả lại công lao cho những thầy cô đã nuôi dưỡng nền tảng khoa học trong em.

Ngọc Hà xuất sắc vượt qua khoảng 3.500 ứng viên tới từ 94 quốc gia để góp mặt trong top 50 sinh toàn cầu xuất sắc năm 2021. Ảnh: NVCC.

Những khó khăn gặp phải khi vừa học tập ở trường vừa tham gia vào quá trình nghiên cứu?

- Thật ra, từ hồi còn học cấp 3 em đã tham gia nhiều hoạt động cùng một lúc. Em nghĩ rằng điều quan trọng nhất khi mình tham gia hoạt động thì mình cần yêu những hoạt động mình làm. Khi mà làm những việc bản thân yêu thích, em không còn cảm thấy áp lực.

Nam sinh có niềm yêu thích đặc biệt với công việc nghiên cứu. Ảnh: NVCC.

Có phương pháp học tập riêng nào giúp Hà chạm đến giải thưởng danh giá, có thể sau này sẽ lọt top 5, top 10 của cuộc thi?

- Em luôn cân bằng được giữa việc học và việc nghiên cứu, bởi em nghĩ rằng một khi bản thân thật sự đam mê thì sẽ dành trọn tâm huyết cho việc mình làm. Đối với bản thân em, em yêu tất cả những việc mình làm.

Ngoài thời gian nghiên cứu, em dành thời gian để tập thể thao, rèn luyện sức khỏe, tham gia những hoạt động này giúp em có thêm năng lượng để nghiên cứu.

Hà có thể chia sẻ những dự định trong thời gian tới của mình?

- Hiện tại, em đang lên chương trình cho dự án Biology For All Vietnam 2021. Chúng em định bắt đầu từ tháng 10 này kịp cho các bạn học sinh giỏi ôn thi tới tháng 12. Ngoài ra, trong năm tiếp theo em muốn mở thêm một hội chợ khoa học nữa, dự định của em là sẽ tổ chức vào năm nay tuy nhiên do tình hình dịch nên đành hoãn lại. Em mong rằng dự án sẽ được tổ chức và mở rộng để mọi người cùng tham gia vào hoạt động này.

Trong thời gian tới, ngoài ngành học chính là Công nghệ Sinh học, em dự định sẽ học thêm một ngành nữa có thể liên quan đến Vật lý để hỗ trợ cho đam mê nghiên cứu.

Cảm ơn Ngọc Hà đã chia sẻ!

Giải “Sinh Viên Toàn Cầu” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2021, bên cạnh giải thưởng Giáo Viên Toàn Cầu.

Giải thưởng được tổ chức bởi sự hợp tác giữa Chegg.org (công ty cung cấp các giải pháp công nghệ giáo dục có trụ sở tại Mỹ) và quỹ Varkey Foundation (quỹ từ thiện toàn cầu tập trung vào việc cải thiện các tiêu chuẩn giáo dục cho trẻ em kém may mắn), cũng là quỹ đã tổ chức giải thưởng Giáo Viên toàn cầu – Global Teacher Prize mà Việt Nam đã có cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên Trường THPT Hương Cần, Phú Thọ lọt vào top 10 năm ngoái.

Giải thưởng Sinh viên toàn cầu trị giá 100.000 USD sẽ được trao cho một học sinh/ sinh viên xuất sắc, có ảnh hưởng thực sự đến việc học tập, cuộc sống của bạn bè xung quanh họ và tới xã hội .

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Top 50 sinh viên toàn cầu 2021: 'Yêu tất cả những việc mình đang làm'