TP HCM: Bắt tạm giam 3 người để điều tra liên quan Điều 331 Bộ Luật hình sự

Biên Cương 26/02/2023 08:39

Ngày 26/2, thông tin chính thức từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT, Công an TP HCM) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 người, gồm các ông Đặng Anh Quân (luật sư), bà Đặng Thị Hàn Ni (Nhà báo) và ông Trần Văn Sỹ (luật sư).

Cả ba bị can vừa bị bắt để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo điều 331 Bộ luật hình sự (BLHS).

Cụ thể, vào tối 25/2 Cơ quan CSĐT cho biết đã bắt ông Trần Văn Sỹ tại Khánh Hòa, sau đó công an di lý về TP HCM để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, Cơ quan CSĐT cũng lần lượt ống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Đặng Anh Quân và bà Đặng Thị Hàn Ni và công bố thông tin vào tối 24/2.

Các Quyết định và Lệnh trên đều đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM phê chuẩn.

Thông tin thêm về vụ việc, Công an TP HCM cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) từng có đơn gửi Công an TP HCM, Bộ Công an đề nghị xử lý nhiều người, trong đó có ông Trần Văn Sỹ và bà Đặng Thị Hàn Ni.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP HCM từng tiếp nhận, thụ lý xác minh tố giác của ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) và bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ đã đăng tải các đoạn ghi hình với nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của vợ chồng bà, xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Đến nay, Cơ quan CSĐT xác định có căn cứ nên đã khởi tố, bắt tạm giam các cá nhân trên.

Đối với ông Đặng Anh Quân, Công an TP HCM xác định bị can này đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng. Trong các buổi livestream này, ông Đặng Anh Quân đã có những phát ngôn, bình luận, cùng có những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm đời tư cá nhân.

LẬP TỔ CÔNG TÁC XỬ LÝ TIẾN SĨ LUẬT ĐẶNG ANH QUÂN
Trường ĐH Luật TPHCM cho biết, đang lập Tổ công tác để xử lý liên quan đến Tiến sĩ Luật Đặng Anh Quân trong vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam. Dự kiến, Tổ sẽ họp và Nhà trường sẽ có thông cáo báo chí chính thức về vụ việc, trong đó xem xét mức độ vi phạm để đưa ra phương án xử lý.

Các hành vi này được xác định là giúp sức tích cực cho bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Công an TP HCM xác định cả ba bị can đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 BLHS.

Cũng theo Công an TP HCM, quá trình điều tra và thi hành lệnh khám xét nơi ở của các bị can, đến nay công an đã thu giữ các tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Trước các bị can trên, tháng 12-2022, Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM cũng đã ra các quyết định khởi tố 3 bị can là trợ lý giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng, gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý bị can Hằng), Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng truyền thông Công ty CP Đại Nam) để cùng điều tra về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Hiện Công an TP HCM tiếp tục gia hạn tạm giam đối với bị can Nguyễn Phương Hằng để điều tra bổ sung theo yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM. Trong đó, VKS cho rằng còn các vấn đề cần làm rõ, nhất là với các cộng sự giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng phạm tội./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Bắt tạm giam 3 người để điều tra liên quan Điều 331 Bộ Luật hình sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO