TP HCM: Các quận – huyện, sở - ngành phải làm ngày làm đêm để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thanh Giang 03/03/2023 14:18

Đó là yêu cầu của ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP HCM tại cuộc họp tình hình kinh tế xã hội TP HCM tháng 2, định hướng tháng 3.

“Các quận – huyện, sở ngành cần có hàng động quyết liệt, kịp thời, thậm chí làm ngày làm đêm tạo sự thống nhất, yếu tố tích cực và hiệu quả trong công việc. Cụ thể là việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo UBND TP HCM, gần đây thành phố liên tục gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội các ngành nghề để lắng nghe khó khăn vướng mắc, vì vậy thành phố đẩy mạnh tháo gỡ. Trong tuần này, thành phố sẽ có danh sách những khó khăn của doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, thành phố sẽ tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Đây là ngành có tác động lan tỏa lớn đến những ngành nghề khác nên phải tập trung rà soát, giải quyết nhanh chóng.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TPHCM, một nhóm nhiệm vụ trọng tâm khác cần có giải pháp cụ thể để phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ quan trong của thành phố. Đây là những ngành nghề đóng góp nhiều cho GRDP của thành phố.

Tiêu dùng của TP HCM có tăng trưởng nhưng mức tăng không cao.
Tiêu dùng của TP HCM có tăng trưởng nhưng mức tăng không cao.

Báo cáo tình hình kinh tế thành phố tháng 2 và 2 tháng đầu năm, bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho hay, trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm tình hình kinh tế - xã hội TP đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 12,7%; doanh thu du lịch tăng 115,8% so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế đến TP đạt hơn 319 ngàn lượt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 6,6%). TP HCM thu hút được khoản 369,1 triệu USD tăng 59% so với cùng kỳ. Thu ngân sách tăng 5,95%; kim ngạch xuất khẩu tăng 3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế. Dù tăng về số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 13,1% nhưng giảm mạnh về số đăng ký so với cùng kỳ (giảm 42,7%); số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng 20,1% so với cùng kỳ; số lao động được giải quyết việc làm giảm 1,32%; số chỗ việc làm mới giảm 0,9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Các quận – huyện, sở - ngành phải làm ngày làm đêm để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO