TP HCM cần hơn 1,7 triệu liều vaccine tiêm chủng mở rộng

Thanh Giang 13/07/2023 14:55

Ngày 13/7, Sở Y tế TP HCM thông tin, cơ quan này vừa có tờ trình khẩn gửi UBND TP HCM báo cáo nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng trên địa bàn.

Theo rà soát của Sở Y tế TP HCM, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 thành phố sẽ cần khoảng hơn 1,7 triệu liều vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong danh sách này các loại vaccine cần nhiều nhất bao gồm vaccine bại liệt uống (OPV); vaccine lao; 5 trong 1 (DPT-VGB-Hib)…

Việc rà soát, báo cáo nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng thực hiện liên quan đến Nghị quyết 98 của Chính phủ về việc bố trí ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong đó, giao UBND các tỉnh thành trực thuộc trung ương rà soát, báo cáo nhu cầu gửi Bộ Y tế.

TP HCM thiếu lượng lớn vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
TP HCM thiếu lượng lớn vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Được biết, đến tháng 6/2023, Bộ Y tế nhận được văn bản của 16 địa phương trong đó có phần đề nghị Bộ đấu thầu tập trung, đặt hàng hoặc đàm phán giá các vaccine tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, theo Luật Đấu thầu, Bộ không thể đấu thầu tập trung cấp quốc gia hoặc mua sắm trong trường hợp đặc biệt. Do đó, Bộ đã kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện mua sắm vaccine tiêm chủng mở rộng từ nguồn ngân sách địa phương.

Thời gian qua, TP HCM là một trong nhiều địa phương trên cả nước thiếu nhiều vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Để không trì hoãn lịch tiêm, nhiều người phải chi số tiền không nhỏ để tiêm vaccine dịch vụ thay vì được tiêm miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM cần hơn 1,7 triệu liều vaccine tiêm chủng mở rộng