Chiều 27/4, UBND TP HCM tổ chức gặp gỡ chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2023 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số”.
Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo UBND phường, xã, thị trấn cho rằng, khối lượng công việc tại phường ở thành phố hiện nay rất nhiều. Vậy thành phố có chính sách, đãi ngộ gì đối với người kiêm nhiệm, nhất là người hoạt động không chuyên trách, trách nhiệm cũng không kém so với cán bộ, công chức?
Ông Nguyễn Minh Thảo - Chủ tịch xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn mong bổ sung biên chế vì xã Bà Điểm gần 100.000 dân, có Khu công nghiệp Vĩnh Lộc nhưng chỉ có 36 biên chế, làm việc rất căng thẳng, vất vả. Trước đây, theo Nghị định 34, tinh giản biên chế thì 1 người gánh 6 đầu việc. Nên chăng, từ nay đến khi nghị định mới ra đời cho xã làm hợp đồng nhân sự để giảm bớt khối lượng công việc cho biên chế.
Theo UBND TP HCM, hiện thành phố có 117/312 phường, xã, thị trấn dân số từ 30.000 người trở lên. Cao hơn gấp 2 lần so với quy mô dân số theo tiêu chuẩn của phường thuộc quận là 15.000 dân trở lên quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH.
Đặc biệt có 6 phường, xã có số dân trên 100.000 người. Đơn cử, phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức dân số 101.452 người; phường Hiệp Thành, Quận 12 dân số 103.832 người; phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân dân số 124.000 người; huyện Bình Chánh có xã Bình Hưng với dân số 106.156 người, xã Vĩnh Lộc A dân số 164.267 người, xã Vĩnh Lộc B dân số122.142 người.
Như vậy, số lượng cán bộ, công chức chưa phù hợp với quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm từng phường, xã, thị trấn.
Số lượng cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã, thị trấn chưa được phân bổ phù hợp với quy mô dân số, đặc điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội và khối lượng công việc.
Ngoài ra, việc phản hồi, hướng dẫn giải quyết của các Bộ, ngành còn khá chậm so với thực tiễn của thành phố. Do đó, những vướng mắc, khó khăn của địa phương chưa được giải quyết kịp thời làm ảnh hưởng tới quá trình triển khai các nhiệm vụ, công tác quản lý nhà nước tại cơ sở.