Xã hội

TP HCM đề xuất sửa luật liên quan đến thửa đất 'siêu nhỏ'

Trung Hậu 27/05/2024 16:54

Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định quy định về giá đất gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan, trong đó đề xuất quy định về đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt, xen kẽ.

anh-4.jpg
Một dãy nhà siêu xuyệt/xuyệc tại huyện Nhà Bè (TPHCM) do quá trình quy hoạch đô thị và mở rộng đường hẻm. (Ảnh: H.Phúc).

Theo đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đã đề xuất bổ sung quy định về giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt, xen kẽ để quy định chi tiết điểm n khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai 2024.

Lấy dẫn chứng trường hợp TP HCM, đại diện Hiệp hội bất động sản TP HCM cho biết, trước năm 2008 TP HCM từng quy định “quy gom” các diện tích đất thuộc Nhà nước quản lý hoặc được Nhà nước giao quản lý (“đất công”) nằm rải rác, “xen kẹt, xen kẽ”, bất định hình trong dự án bất động sản, nhà ở thương mại (không đủ điều kiện tách thành dự án độc lập để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư).

Ban đầu, thành phố cho phép “hoán đổi” bằng 8%, sau nâng lên từ từ 10%, 12%, 15% đất ở, đất kinh doanh của dự án đã có hạ tầng để Nhà nước sử dụng hoặc “bán đấu giá” thu về ngân sách Nhà nước.

Theo Hiệp hội bất động sản TP HCM, cách làm kể trên của TP HCM dễ hiểu, dễ thực hiện, bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước, nhưng đã không được thực hiện kể từ năm 2008. Dù vậy, trong bối cảnh hiện tại thì với quy định tại điểm n khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai 2024 thì có thể vận dụng vào thực tiễn hiện nay.

Ưu điểm của cơ chế “hoán đổi” là dễ hiểu, dễ làm và nguồn diện tích đất ở, đất kinh doanh của dự án mà Nhà nước có thể sử dụng trực tiếp, hoặc giao cho Trung tâm đấu giá tài sản của Nhà nước thực hiện đấu giá, tạo nguồn thu không nhỏ cho ngân sách Nhà nước,

Đồng thời, Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng cho rằng, giải pháp "hoán đổi" còn phát huy được nguồn lực đất đai là các diện tích “đất công” nằm “xen kẹt” trong dự án bất động sản, nhà ở thương mại theo cơ chế thị trường.

Vấn đề cần xem xét là quy định cụ thể về “tỷ lệ hoán đổi” hợp lý để không làm thất thu ngân sách Nhà nước, thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai.

Về vấn đề này, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề xuất nên ưu tiên phương án quy định “hoán đổi các diện tích thuộc diện Nhà nước quản lý hoặc được giao quản lý (đất công) nằm xen kẹt trong dự án bất động sản, nhà ở thương mại bằng 17% (hoặc 18%) diện tích đất ở, đất kinh doanh của dự án đã có cơ sở hạ tầng”.

Cơ sở của đề xuất này là quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án bất động sản, nhà ở thương mại hiện nay thường chỉ quy định “tỷ lệ đất ở” khoảng 25-38% đối với dự án nhà cao tầng; khoảng 45-50% đối với dự án nhà phố; khoảng 50-60% đối với dự án nhà biệt thự, cá biệt đối với trường hợp dự án nhà vườn thì “tỷ lệ đất ở” rất thấp, chỉ chiếm khoảng 10-15%.

Được biết, văn bản góp ý dự thảo Nghị định quy định về giá đất của Hiệp hội bất động sản TP HCM sẽ được gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan, như Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM đề xuất sửa luật liên quan đến thửa đất 'siêu nhỏ'