TP HCM: Diễn tập xử lý tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ tại trung tâm thương mại

V.Lịch - T.Sang - V.Phong 29/07/2022 15:52

Sáng ngày 29/7/2022, UBND TP HCM đã chỉ đạo và phối hợp với Công an TP HCM tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại trung tâm thương mại AEON MALL Bình Tân.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc Công an TP HCM phát biểu tại buổi diễn tập.
Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP HCM phát biểu tại buổi diễn tập.

Các lực lượng tham giakhoảng hơn 2300 người từ các lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Bình Tân, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an các quận, huyện; Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ, lực lượng thanh niên xung phong, Tổng công ty điện lực Thành phố, UBND quận Bình Tân, Đài truyền hình TP HCM.

Tình huống giả định cháy tại trung tâm thương mại AEON MALL Bình Tân.
Tình huống giả định cháy tại trung tâm thương mại AEON MALL Bình Tân.

Chất dễ cháy chủ yếu tại Trung tâm thương mại AEON MALL Bình Tân đa dạng, phong phú và tập trung với số lượng lớn hàng hoá như là quần áo, bàn ghế, giường tủ, nệm mút, nhựa…; các thiết bị điện như tivi, máy tính, tủ lạnh, và các vật dụng cháy được khác; khu vực bãi xe và tầng hầm gồm: xăng, dầu, nhớt, các phụ kiện của xe...

Ngoài ra, khu vực trạm bơm có khoảng 50 lít dầu DO; khu vực trạm điện có khoảng 1.000 lít dầu DO các chất này khi cháy tỏa ra nhiều khói độc và nhiệt độ cao ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và đe dọa đến tính mạng của khách hàng.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy tham gia buỗi diễn tập.
Lực lượng phòng cháy chữa cháy tham gia buỗi diễn tập.

Tình huống giả định của cuộc diễn tập là tại khu vực tầng hầm để xe gắn máy xảy ra sự cố tai nạn do 2 ô tô di chuyển khu vực tầng hầm để xe gắn máy gây cháy.

Nguyên nhân tại thời điểm xảy ra sự cố trời đổ mưa và kèm sấm chớp người điều khiển ô tô không nhìn thấy rõ biển hướng dẫn đỗ xe nên đã di chuyển xuống lối hầm để xe máy và trong quá trình di chuyển mặt sàn trơn trợt, độ dốc của hầm lớn che khuất tầm nhìn, người điều khiển phương tiện ô tô thiếu quan sát, xe mất phanh gặp tai nạn va vào các thành cột bê tông làm xe hư hỏng nặng và bị rò rỉ nhiên liệu xăng, dầu gặp nguồn nhiệt gây cháy xe và lan ra khu vực đậu xe hình thành đám cháy lớn (trong quá trình thoát nạn khi nghe thiết bị báo cháy thì xe ô tô di chuyển từ tầng 4 xuống dốc tầng 2 gập sự cố tai nạn tông vào thành dốc làm 01 người bị mắc kẹt trong xe không thể di chuyển ra ngoài được).

Công tác chữa cháy ban đầu chậm và không hiệu quả sau đó cháy lan sang các khu vực đỗ xe xung quanh và kho chứa hàng diện tích khoảng 500m2. Chất cháy là xăng, dầu, thiết bị điện, cao su, …

Các lực lượng tham gia buỗi diễn tập phòng cháy.
Các lực lượng tham gia buỗi diễn tập phòng cháy.

Nếu không dập tắt kịp thời, đám cháy sẽ cháy lan toàn bộ diện tích mặt bằng tầng hầm lan lên tầng trệt và các tầng phía trên có thể gây sụp đổ công trình, khói khí độc bốc lên nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đám cháy phát triển lớn gây khó khăn cho việc tiếp cận cứu người bị nạn và triển khai công tác chữa cháy.

Dự báo thiệt hại về người và tài sản trong bối cảnh sự cố xảy ra trong giờ làm việc nên đông nhân viên và khách hàng. Khi xảy ra sự cố có khoảng 1.000 người trong Trung tâm thương mại tìm cách thoát nạn tạo ra sự hoảng loạn và xô đẩy nhau làm công tác thoát nạn ban đầu hết sức khó khăn.

Sự cố làm cho 74 người bị nạn không thể tự thoát ra ngoài được nên cần sự giúp đỡ của lực lượng tại chỗ và lực lượng chuyên nghiệp.

Nhận được tin báo cháy, Công an TP HCM đã điều động Phòng PC07, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực 1,3,4,5, Đội Công tác chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an quận Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Quận 6, Quận 8 và Quận 11 đến hiện trường, phối hợp với các đơn vị nhanh chóng tiến hành công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Các lực lượng nhận hoa chúc mừng buổi diễn tập thành công.
Các lực lượng nhận hoa chúc mừng buổi diễn tập thành công.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Diễn tập xử lý tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ tại trung tâm thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO