TP HCM họp mặt người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ

Trung Hậu 25/07/2023 13:26

Ngày 25/7, Thành ủy, UBND, HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức Hội nghị họp mặt người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), với sự tham dự của 120 đại biểu là người có công tiêu biểu đang sinh sống và nghỉ chế độ trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, trải qua các cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc, đã có hàng triệu người con ưu tú của đất nước đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Quang cảnh họp mặt người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để bày tỏ sự tri ân, trân trọng đối với các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM tặng quà cho đại biểu người có công tại Hội nghị.

Bày tỏ sự tri ân và tình cảm trân trọng, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh, TP HCM luôn trân trọng, tự hào chào mừng sự có mặt của đại biểu người có công với cách mạng đại diện cho gần 37.000 lượt người có công. "Chiến tranh đã lùi xa nhưng đến tận bây giờ hậu quả của nó để lại vẫn còn đó. Những vết thương thể chất và tinh thần vẫn còn hằn trên thân thể của những người thương binh và gia đình liệt sĩ", Phó Chủ tịch UBND TP HCM xúc động chia sẻ.

Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi đại biểu người có công tại Hội nghị.

Về công tác "Đền ơn đáp nghĩa" thời gian qua, ông Dương Anh Đức cho biết, cả hệ thống chính trị thành phố đã huy động bằng nhiều nguồn lực khác nhau để chung sức, đồng lòng xây dựng, tôn tạo nhiều công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Hiện nay, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của thành phố đã huy động được gần 189 tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, đảm bảo 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng và 100 xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ.

Đáng chú ý, năm 2023 thành phố đã dành hơn 77 tỷ đồng để tặng cho 73.434 người có công và thân nhân nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sĩ.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức đã đề nghị 4 nội dung quan trọng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa đi vào chiều sâu và thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân. Thành phố cũng yêu cầu các cấp thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ cho người có công và thân nhân.

Trong thời gian tới, thành phố cũng thực hiện tổng kết thực tiễn, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để kịp thời phát hiện, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân người có công với cách mạng. Song song đó, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng để đảm bảo quyền lợi của người có công.

Cũng tại Hội nghị, nhiều đại biểu người có công tiêu biểu đã tham gia giao lưu, ôn lại lịch sử đấu tranh, hy sinh anh dũng của các đồng chí, đồng đội. Trong đó, Đại tá Phan Thị Ngọc Tươi, Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân, Thương binh 2/4 đã đại diện cho 120 đại biểu phát biểu bày tỏ sự xúc động, biết ơn đến sự quan tâm, động viên, chăm lo từ các cơ quan, ban ngành thành phố đối với thương binh, liệt sĩ.

Bản thân Đại tá Phan Thị Ngọc Tươi đã dùng máu của mình viết lên tường xà lim của nhà tù Trung tâm Kiến Hòa hai câu thơ bất hủ "Xương ta gãy để nối liền Nam Bắc/Máu ta rơi cho bộ đội trưởng thành".

Hội nghị họp mặt cũng giao lưu, tri ân với Đại tá Quân đội nhân dân Nguyễn Văn Tàu, Cụm trưởng Cụm tình báo H63 tham gia chiến đấu từ những năm 1947 cho đến sau ngày đất nước hòa bình; đại biểu Nguyễn Kim Chỉ, thương binh 3/4 dũng cảm vượt qua trận bom càn quét của địch để vận chuyển lương thực, thực phẩm cho chiến trường; cựu chiến binh Bùi Văn Khoa, thương binh 2/4, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã dũng cảm bảo vệ đơn bị và lãnh đạo kháng chiến khỏi bom đạn của địch;...

Dịp này, lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã quan tâm, trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, liệt sĩ, người có công và thân nhân nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sĩ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM họp mặt người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO