TP HCM không được ‘bỏ sót’ những vụ việc khiếu tố kéo dài

Quốc Định 24/06/2020 19:35

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị TP HCM quan tâm giải quyết các vụ việc kéo dài, mặc dù phức tạp, tốn nhiều công sức. “Không nên bỏ sót, giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng chính sách của pháp luật”.

Quang cảnh buổi làm việc.

Chiều 24/6, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn tiếp tục tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (tính từ 1/1/2019 - 31/5/2020) tại UBND TP HCM.

Tham dự cùng đoàn còn có ông Võ Văn Thiện, Trưởng ban Công tác phía Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam), Phó trưởng đoàn giám sát; ông Phan Văn Vượng, Phó trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật (UBTƯ MTTQ Việt Nam), Phó trưởng đoàn; đại diện Thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ Tư pháp, đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đại diện Hội Luật gia Việt Nam; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện UBND TP HCM cho biết, thời gian qua toàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân được 69.160 lượt/70.739 người, trong đó tiếp thường xuyên 55.867 lượt/56.933 người, lãnh đạo tiếp 13.293 lượt/13.806 người.

Nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gồm: Ban Tiếp công dân thành phố tiếp thường xuyên 2.500 lượt/2.500 người, trong đó lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 91 buổi/245 lượt; lãnh đạo thành phố tiếp công dân 10 buổi/ 12 vụ việc. Cấp Sở - ban - ngành thành phố tiếp công dân 7.773 lượt/7.560 người; cấp quận - huyện tiếp công dân 31.497 lượt/33.339 người; cấp xã - phường - thị trấn tiếp công dân 27.381 lượt/27.323 người.

Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 988/1.433 đơn.

Phân tích tính chất khiếu nại đúng, sai cho thấy, vụ việc khiếu nại đúng là 5,36% (53/988 vụ việc), khiếu nại sai là 60,93% (602/988 vụ việc), khiếu nại có đúng có sai là 12,65% (125/988 vụ việc); người khiếu nại không đến làm việc, rút khiếu nại, chờ ý kiến của sở ngành là 21,06% (208/988 vụ việc).

Về chấp hành thời gian giải quyết theo quy định 727/988 vụ việc giải quyết đúng thời gian (73,58%), 261/988 vụ việc giải quyết quá thời hạn (26,42%). Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 160/208 đơn, trong đó đơn trong kỳ là 175 đơn, đơn kỳ trước chuyển sang là 33 đơn (đạt tỷ lệ 76,92%) .

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá về những tồn tại công tác trên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết, tuy lãnh đạo UBND thành phố nghiêm túc triển khai việc tiếp công dân định kỳ, bố trí lịch hàng tháng và niêm yết công khai nhưng với lượng công việc quá lớn, nhiều vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài, người dân bức xúc thường xuyên tập trung trước các trụ sở cơ quan nên việc tiếp xúc, giải thích, thuyết phục gặp không ít khó.

Phát biểu tổng kết tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đánh giá cao những nỗ lực, những thành quả mà thành phố đã làm được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho rằng, trong hoạt động này đã có sự vận dụng hình thức phối hợp khá tốt với cả các cơ quan Đảng, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội để giải quyết vấn đề.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, bên cạnh những mặt làm được, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn tồn hạn chế cần khắc phục, điều này cũng thể hiện rõ trong báo cáo kết quả thực hiện chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Cụ thể tỷ lệ quá hạn trong giải quyết nhiều; hồ sơ, thủ tục vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị thành phố tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bởi nếu không có sự quan tâm thì rất khó chuyển biến. Cần ban hành quy trình xử lý, trong đó phân định rõ trách nhiệm các cấp, các ngành để giải quyết vụ việc; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, song song với việc này cần tiếp tục thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi làm việc.

“Báo cáo cần nói rõ hơn biện pháp khắc phục hạn chế, không nên chung chung, không đổ hết lỗi cho cơ chế, chính sách. Giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở”.

Phó Chủ tịch đặc biệt quan tâm đến các vụ việc kéo dài, mặc dù phức tạp, tốn nhiều công sức nhưng vẫn phải giải quyết, không nên bỏ sót, giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng chính sách của pháp luật.

“Trách nhiệm giải quyết của chính vẫn là chính quyền. Tuy nhiên cần tăng cường sự phối hợp với các cơ quan khác. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền về pháp luật để người dân hiểu rõ hơn về sự việc. Công khai kết quả giải quyết, chính việc công khai này được người dân biết, tuyên truyền, tác động lẫn nhau, điều này sẽ làm số vụ việc khiếu nại, tố cáo”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nói.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố cảm ơn những nhận xét, phát hiện, chia sẻ, đồng thời ông Đức cũng xin tiếp thu những góp ý trên. Ông Đức cho biết, “thời gian tới chắc chắn sẽ đưa ra những phương hướng hoạt động phù hợp, xem xét nghiêm túc các vụ việc, nhất là những vụ việc kéo dài, phức tạp như đoàn giám sát chỉ ra hôm nay, với tinh thần giải quyết thấu đáo, đảm bảo công bằng cho những người liên quan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM không được ‘bỏ sót’ những vụ việc khiếu tố kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO