UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Thành phố giữ lại 100% phí đảm bảo hàng hải thu qua luồng Soài Rạp (thuộc huyện Nhà Bè nối với tỉnh Đồng Nai) để bù đắp chi phí duy tu, nạo vét và trả nợ vay hàng năm.
Luồng Soài Rạp, lối dẫn quan trọng vào hệ thống
cảng trên địa bàn TP HCM không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo ra liên kết vùng.
Theo lãnh đạo TP HCM, do đặc điểm là luồng mới được hình thành nên việc sa bồi tại luồng Soài Rạp diễn ra nhanh với khối lượng lớn trong những năm đầu khai thác. Dự báo lượng sa bồi hàng năm khoảng 2,5 triệu m3 và chi phí duy tu khoảng 334 tỷ đồng/năm.
Trong khi đó, kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ GTVT chưa bố trí vốn để thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp.
Do vậy, để giải quyết yêu cầu cấp bách về đảm bảo lưu thông hàng hải trên tuyến luồng Soài Rạp, UBND TP và Bộ GTVT đã thống nhất giao TP tổ chức thực hiện công tác nạo vét, duy tu đảm bảo chuẩn luồng Soài Rạp năm 2015 với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách Thành phố.
Về lâu dài, để tuyến luồng Soài Rạp luôn duy trì chuẩn thiết kế, đảm bảo độ sâu cho tàu trọng tải lớn lưu thông, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, UBND TP HCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét và chấp thuận. Trước đó, năm 2015, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có đề xuất nói trên.
Dự báo đến năm 2020, lượng hàng hóa qua các cảng trên địa bản TP HCM sẽ đạt trên 130 triệu tấn. Do vậy, việc đảm bảo hàng hải lưu thông trên tuyến luồng Soài Rạp là rất cần thiết nhằm ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận.