Giao thông

TP HCM ký nhận tài trợ công trình cầu đi bộ trị giá hơn 1.000 tỷ đồng

Đoàn Xá 04/12/2023 16:03

Cầu đi bộ làm bằng khung thép, hình lá dừa nước, loại cây biểu tượng phương Nam sẽ phục vụ mục đích giao thông, tham quan du lịch của người dân.

Sáng nay 4/12, tại trụ sở UBND TP HCM, lãnh đạo TP HCM đã chính thức ký tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ trị giá hơn 1.000 tỉ đồng từ công ty Nutifood. Đây là một trong những công trình tài trợ lớn nhất trên địa bàn TP HCM từ trước tới nay, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 30/4/2025.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết cơ quan được lãnh đạo UBND TP HCM giao trủ trì phối hợp, thẩm định và lựa chọn các phương án kỹ thuật sau khi nhận được lời đề nghị tài trợ cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn.

Theo ông Trần Quang Lâm, đây là một trong những công trình tài trợ lớn nhất mà TP HCM nhận được, có giá trị cộng đồng rất cao, biểu tượng ở khu vực trung tâm. Trước đó, thành phố cũng nhận được một số công trình của doanh nghiệp tài trợ nhưng thường mang quy mô hẹp (ví dụ xây dựng trong khu dân cư, trong khu đô thị…). Cũng theo ông Lâm, cầu đi bộ sau khi hoàn thành sẽ là công trình phục vụ việc đi lại, tham quan, du lịch và tổ chức các hoạt động văn hoá giải trí công cộng khác. Ngoài ra, cầu có thể cho phép phương tiện là xe đạp di chuyển qua lại và cả xe cứu thương trong trường hợp khẩn cấp.

W_img_0090.jpg
Phối cảnh cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn (ảnh Đoàn Xá).

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm và ông Trần Bảo Minh - phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Công ty Nutifood), đơn vị tài trợ công trình đã ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn. Theo ký kết, Công ty Nutifood cam kết thực hiện đầu tư xây dựng công trình cầu đi bộ đảm bảo các quy định và theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Công trình triển khai phù hợp với phương án kiến trúc đã được thành phố phê duyệt vào tháng 10/2023. Toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng công trình cầu đi bộ khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, đều do Công ty Nutifood chi trả.

Ngoài ra, công ty Nutifood có trách nhiệm đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết về tài chính, nhân sự, năng lực để tổ chức đầu tư xây dựng cầu đi bộ đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình theo yêu cầu tiêu chuẩn theo quy định. Doanh nghiệp tổ chức lựa chọn nhà thầu xây dựng có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với loại, cấp công trình được cấp thẩm quyền phê duyệt...

Trong khi đó, Sở GTVT TP HCM sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp các sở ban ngành hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công ty trong quá trình triển khai dự án. Sau khi hoàn thành, cầu đi bộ được khai thác sử dụng cho mục đích phục vụ cộng đồng, lợi ích công cộng, được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

W_img_0112.jpg
Lễ ký kết tài trợ xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM gửi lời cảm ơn tới nhà tài trợ đã xây dựng cho người dân TP HCM một công trình rất quan trọng và có nhiều ý nghĩa. Ông Mãi cũng mong muốn cây cầu đi bộ này không chỉ phục vụ mục đích giao thông, đi qua đi lại mà còn trở thành công trình kiến trúc, điểm nhấn cảnh quan, là điểm tham quan, du lịch mới trên sông Sài Gòn. Ông Trần Bảo Minh, đại diện phía nhà tài trợ chia sẻ, cây cầu không chỉ là biểu tượng mới của TP HCM, giúp kết nối đôi bờ từ quận 1 sang TP Thủ Đức mà còn giúp chiếu sáng cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

W_img_0122.jpg
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn nhà tài trợ.

Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn có kết cấu khung thép, hình lá dừa nước dài khoảng 500 mét, một đầu ở khu vực công viên bến Bạch Đằng (Quận 1), một đầu ở phía Nam quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Cầu dự kiến được khởi công vào ngày 30/4/2025, đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam và sẽ hoàn thành sau 1 năm thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM ký nhận tài trợ công trình cầu đi bộ trị giá hơn 1.000 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO