TP HCM: Lấy ý kiến MTTQ Việt Nam khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa

Nguyên Vũ 11/09/2023 16:47

Khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án phải lấy ý kiến trực tiếp người có đất bị thu hồi, cộng đồng dân cư thông qua đại diện của điểm dân cư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể ở địa phương.

Đó là nội dung trong Dự thảo Nghị quyết về quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 500 ha để thực hiện dự án trên địa bàn.

Đất trồng lúa tại TP HCM
Đất trồng lúa tại TP HCM.

Theo dự thảo, đất trồng lúa quy mô dưới 500 ha được xác định bao gồm đất trồng lúa quy mô dưới 10 ha và từ 10 ha đến dưới 500 ha. Đây là một trong những cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội chấp thuận cho TP HCM áp dụng thí điểm theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023.

Cũng theo dự thảo nghị quyết của HĐND TP HCM, dự án đầu tư muốn chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa phải đáp ứng 4 điều kiện: Dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt và các quy hoạch khác liên quan; Dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư còn hiệu lực; có phương án sử dụng tầng đất mặt và hoàn thành trách nhiệm nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định pháp luật về trồng trọt.

Chủ đầu tư dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa phải đăng ký nhu cầu sử dụng đất tại UBND cấp quận – huyện nơi thực hiện dự án. Cơ quan này có trách nhiệm tổng hợp, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) để thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Quy định bắt buộc khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa là nhà đầu tư chủ đầu tư dự án phải lấy ý kiến trực tiếp người có đất bị thu hồi, cộng đồng dân cư thông qua đại diện của điểm dân cư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể ở địa phương.

Thời gian lấy ý kiến là 30 ngày. Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở TN&MT phải rà soát, đánh giá và báo cáo để UBND TP HCM trình HĐND Thành phố thông qua. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong vòng 3 ngày phải thông báo cho UBND cấp quận – huyện nơi có đất chuyển mục đích.

Được biết, Sở TN&MT TP HCM vừa có văn bản số 8138 gửi Văn phòng UBND Thành phố về việc đăng tải nội dung Dự thảo. Theo đó, Sở TN&MT đề nghị Văn phòng UBND TP HCM đăng tải dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố nêu trên lên cổng thông tin điện tử của Thành phố để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Lấy ý kiến MTTQ Việt Nam khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO