Sáng 29/9, UBND TP HCM đã tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115. Hệ thống hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, là công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Sáng 29/9, UBND TP HCM đã tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115. Hệ thống hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, là công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Đến dự Lễ ra mắt có đại diện lãnh đạo UBND TP HCM, Ban Giám đốc Công an TP, Cảnh sát PCCC, Sở Y tế TP, Sở TTTT TP và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Phát biểu khai mạc Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp, Tiến sĩ Lê Quốc Cường - Phó GĐ Sở TTTT TP HCM cho biết, từ tháng 05/2015, TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115. Sau đó, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh, Thành phố đã chỉ đạo Sở TTTT phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới.
Cũng theo TS Lê Quốc Cường, đến năm 2018 thành phố đã tiếp nhận dự án tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất. Dựa trên kết quả tư vấn ban đầu, Sở TTTT TP HCM phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công an TP và Sở Y tế TP chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, mô hình khai thác vận hành nhằm nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115.
Vừa qua, Hệ thống đã được triển khai và hoạt động chính thức từ ngày 01/7/2020, dựa trên nền tảng công nghệ IP, với nhiều tính năng đặc biệt.
Ứng cứu khẩn cấp qua vị trí người gọi
Tại lễ ra mắt, ông Hoàng Quốc Trường, Phó Giám đốc VNPT cho biết thêm: Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp.
Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.
Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.
Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.
Dựa trên thông tin phản ánh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.
Cũng theo đại diện Sở TTTT TP HCM, trong thời gian tới hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.
Bên cạnh đó, hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.
Hệ thống cũng cho phép đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.
Hướng đến quy mô Trung tâm xử lý thông tin khẩn cấp
Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông cung cấp chính xác số liệu thời gian thực về các cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115; xác định được tình hình tiếp nhận cuộc gọi, công tác điều phối và tiếp nhận của tổng đài viên.
Hệ thống cho phép thống kê, truy xuất dữ liệu cuộc gọi với các số liệu chi tiết nhất giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, điều phối trong công tác ứng cứu khẩn cấp tại TP HCM.
Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại Việt Nam.
Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 góp phần đảm bảo tốc độ phát triển của Thành phố và tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Đây cũng là nền tảng và một trong những trụ cột nhằm hướng đến xây dựng thành công TP HCM trở thành đô thị thông minh, sáng tạo theo định hướng của Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X, thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025./.