TP HCM: Phát triển du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp kết hợp công nghệ cao

V.Phong –N.Tâm 25/10/2023 11:00

Với những lợi thế về các chương trình du lịch gắn với nông thôn, nông nghiệp, sinh thái đã khai thác, có thể thấy rằng tốc độ tăng trưởng và nhu cầu của du khách khi tham quan, trải nghiệm đã góp phần  tạo ra giá trị từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nông nghiệp công nghệ cao còn góp phần thúc đẩy du lịch phát triển tại TP HCM.

Tiềm năng du lịch gắn với nông nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch dựa trên những lợi thế về tài nguyên, các tiềm lực kinh tế, nguồn nhân lực, mức sống dân cư. Qua đó dễ dàng hình thành các mô hình du lịch như: du lịch mua sắm, du lịch đường sông, du lịch truyền thống văn hóa lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch sức khỏe, du lịch nông nghiệp…

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh còn có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đó là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp, là sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút khách, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu cho du lịch. Các vùng ngoại thành của Thành phố với nhiều tiềm năng để hình thành và phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp như:

Huyện Củ Chi là huyện ngoại thành, cơ cấu kinh tế của huyện hiện nay là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. Với những ngành nghề truyền thống luôn được bảo tồn và phát triển như: mây tre lá, sản xuất bánh tráng, thêm vào đó là những nhà vườn xanh đẹp, con người thân thiện và hiếu khách. Gắn với giáo dục truyền thống lịch sử, Địa đạo Củ Chi là một trong những điểm nhấn du lịch của địa phương, hiện có phối hợp xây dựng các tour có dừng chân tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao.

Huyện Cần Giờ là vùng đất rất có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái và cũng là huyện duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh có rừng ngập mặn. Với thế mạnh đó, huyện Cần Giờ đã xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch, bao gồm: tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái trở thành ngành kinh tế quan trọng có tính đột phá của huyện; phát triển du lịch theo hướng bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, giữ gìn sinh thái; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao. Các sản phẩm du lịch chính của Cần Giờ sẽ là du lịch sinh thái, du lịch nhà vườn, du lịch đường sông, du lịch tín ngưỡng và phát triển mô hình làng nghề truyền thống đưa vào phục vụ du lịch.

Ngoài ra, tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện ngoại thành khác của Thành phố Hồ Chí Minh như Quận 12, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… đã hình thành những điểm đến du lich nông nghiệp, sinh thái mới dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa khá phong phú, với các khu vườn cây ăn trái, vui chơi, thư giãn, nghỉ ngơi trong bầu không khí trong lành, yên ả tại các khu nhà vườn mang đậm bản sắc của một vùng nông thôn Thành phố. Đó là những sản phẩm đặc trưng để du lịch phát triển và có tiềm năng, triển vọng tiến xa hơn, làm phong phú cho sản phẩm và điểm đến của du lịch Thành phố.

Du lịch sinh thái tri thức kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Hiện nay, Trung tâm Khai thác Hạ tầng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ tổ chức hoạt động du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp công nghệ cao. Trong 10 năm qua (từ 2013 – 2023), Trung tâm đã tổ chức đón tiếp gần 130.000 lượt du khách là học sinh, sinh viên, đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, góp phần hình thành một điểm đến phù hợp với hoạt động giáo dục hướng nghiệp về nông nghiệp với hàm lượng tri thức công nghệ cao, trở thành nét đặc sắc riêng có của hoạt động du lịch trên địa bàn Huyện Củ Chi và Thành phố.

Đơn vị đã xây dựng và hoàn thiện Điểm sinh hoạt Hướng nghiệp với sức chứa 500 khách/lượt, không gian thiết kế mở, xanh - sạch - đẹp, thông thoáng phù hợp với hoạt động du lịch; kết hợp các bài thuyết minh trên màn hình LED hiện đại, với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, hướng dẫn viên sẵn sàng đón tiếp, chia sẻ với khách tham quan nhiều thông tin thú vị, mới lạ về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nên Khu Nông nghiệp Công nghệ cao không chỉ là điểm đến tham quan mà còn là nơi du khách có thể tham gia trải nghiệm, thực hành nhiều hoạt động nông nghiệp thú vị.

Tham quan và trải nghiệm tại khu công nghệ cao huyện Củ Chi.
Huyện đảo Cần Giờ đang trở thành điểm đến thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Đơn vị đã được Sở Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh thẩm định và trong quá trình ra quyết định công nhận điểm đến Du lịch tri thức sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hình ảnh, hoạt động của Khu Nông nghiệp Công nghệ cao đã được Trung tâm xúc tiến du lịch (Sở Du lịch) hỗ trợ quảng bá tại các ngày hội du lịch tại các tỉnh thành, các điểm giới thiệu du lịch của Sở, giúp nâng tầm hoạt động du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, Trung tâm còn duy trì quảng bá hoạt động du lịch thông qua E – maketing như Website, Youtube, Facebook…

Với những nỗ lực không ngừng của tập thể viên chức, người lao động của Trung tâm, hoạt động du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp công nghệ cao đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công nhận, chọn là 1 trong 5 chương trình trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh trung học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm phấn đấu trong giai đoạn 2025-2030 có thể đón từ 50.000 -100.000 lượt khách đến tham quan mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2045 có thể đón trên 300.000 lượt khách/năm.

Việc phát triển du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp công nghệ cao cũng sẽ góp phần hoàn thành tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 5 huyện ngoại thành nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Phát triển du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp kết hợp công nghệ cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO