TP HCM: Quyết định lạ của Phòng Đăng ký kinh doanh

Đăng Phan 08/10/2017 17:10

Quyết định của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM về việc hủy bỏ đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận doanh nghiệp thay đổi lần thứ 2 ngày 21/4/2016 của Công ty Quy hoạch và phát triển nhà Việt Nam- Hàn Quốc (Công ty VK Housing) là trái với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và kết luận của UBND TP Hồ Chí Minh.

Quyết định lạ của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Ngày 29/9/2017, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã ra quyết định về việc hủy bỏ đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận doanh nghiệp thay đổi lần thứ 2 ngày 21/4/2016 của Công ty VK Housing và khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đầu tư số 411022000109 do UBND TP HCM cấp lần thứ nhất ngày 4/12/2009 (Quyết định số 790103/17 v/v thu hồi Giấy chứng nhận doanh nghiệp của VK Housing).

Theo nội dung quyết định này thì Công ty DWS (nguyên là chủ nợ đã mua lại toàn bộ 80% vốn) không được công nhận là thành viên của Công ty VK Housing mà trả lại tình trạng trước đây- VK Housing có 3 thành viên gồm Công ty Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà (Công ty HDTC) (20%), Công ty P&D và Công ty LVC (80%).

Trước quyết định này, VK Housing đã có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Công an. Theo VK Housing, từ hơn 1 năm qua, giữa các thành viên góp vốn VK Housing có nảy sinh tranh chấp, theo đó Công ty HDTC có xu hướng hình sự hóa tranh chấp dân sự khi gửi đơn tố cáo đến Cục CSHS, Bộ Công an.

Nội dung tố cáo cho rằng có sự giả mạo trong hồ sơ VK Housing gửi Sở KHĐT để đăng ký thay đổi thành viên từ 3 thành viên là Công ty HDTC, Công ty LVC và Công ty P&D thành 2 thành viên, trong đó DWS Star Bridge limited Liability Company (DWS) nguyên là chủ nợ đã mua lại toàn bộ 80% phần vốn từ Công ty LVC và Công ty P&D và Công ty HDTC.

Các nội dung tố giác của Công ty HDTC đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết, qua đó xác minh được: Chữ ký của ông Phan Quang Tống và con dấu của Công ty HDTC trên Quyết định số 30-2016 ngày 23/4/2016 của VK Housing là chữ ký thật, con dấu thật, văn bản gồm 2 trang không bị thay trang (trích văn bản số 3130/C54-P5 ngày 27/7/2016 của Viện khoa học hình sự -Bộ Công an).

Vụ việc tố cáo của Công ty HDTC chỉ là tranh chấp phát sinh trong hợp đồng kinh tế, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã thông báo xác minh đến sở KHĐT và hướng dẫn Công ty HDTC gửi đơn đến tòa án giải quyết; các ban, bộ, ngành cũng đã xem xét giải quyết.

Về vụ việc này, UBND TP HCM đã có văn bản số 6694/UBND-DA ngày 22/11/2016 kết luận: Chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Sở Tư pháp, không chấm dứt hoạt động của dự án The Mark và không thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; cho phép VK Housing được giãn tiến độ đầu tư, tiếp tục thực hiện dự án; tranh chấp về việc chuyển nhượng vốn góp và các tranh chấp khác sẽ do các bên trong liên doanh tự giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng. Đồng thời, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã có kết luận và chỉ đạo đồng ý với báo cáo của UBND TP HCM tại văn bản số 4047/VPCP-V.I ngày 20/4/2017.

Tiếp đó, ngày 24/6/2017, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã ký văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Công ty TNHH quy hoạch và phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm.

Theo đó, Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan xem xét vụ việc, thực hiện đúng theo nội dung báo cáo số 6694/UBND-DA ngày 22/11/2016 của UBND thành phố và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Thế nhưng, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM đã không thực hiện đúng chỉ đạo nói trên của Phó Thủ tướng và UBND TP HCM.

Việc ngày 29/9/2017, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM ra quyết định về việc hủy bỏ đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận doanh nghiệp thay đổi lần thứ 2 ngày 21/4/2016 của Công ty VK Housing và khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đầu tư số 411022000109 do UBND TP HCM cấp lần thứ nhất ngày 4/12/2009 là trái với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, trái với kết luận của UBND TP.

Đáng chú ý, quyết định trên do Trưởng phòng đăng ký kinh doanh Nguyễn Thị Thanh Nguyệt ký. Căn cứ ra quyết định lại không dựa vào kết luận của UBND thành phố, không dựa vào chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mà lại dựa vào một thông báo của Cục Cảnh sát hình sự.

Trong khi đó, theo thông báo số 276/TB-VKSTC ngày 1/9/2017 của Viện KSND tối cao thì vụ việc không có căn cứ xử lý hình sự. Do đó, căn cứ cuộc họp liên ngành Viện KSND tối cao, TAND tối cao, cơ quan điều tra Bộ Công an, sau khi đánh giá toàn bộ vụ việc, liên ngành thống nhất không khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 19/9/2017, Cục Cảnh sát hình sự đã ra Quyết định số 13/C45-P8 không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc theo đơn tố giác của Công ty HDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Quyết định lạ của Phòng Đăng ký kinh doanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO