Pháp luật

TP HCM: Sai phạm chuyển nhượng 'đất vàng' tại dự án 151 - 155 Bến Vân Đồn

TRUNG HẬU 18/01/2024 22:08

Trong quá trình thực hiện dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất số 151 - 155 Bến Vân Đồn (phường 6, quận 4, TP HCM), Công an TP HCM xác định có sai phạm của một số cá nhân liên quan.

ben-van-don.jpg
Khu đất 151-155 Bến Vân Đồn (quận 4, TP HCM) có vị trí đắc địa, hiện đang được triển khai một dự án khu phức hợp căn hộ cao tầng.

Như đã thông tin, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP HCM mới đây đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với các bị can Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, cựu Tổng Biên tập (TBT) Báo Thanh Niên và bị can Nguyễn Quang Thông, cũng là cựu TBT Báo Thanh Niên.

img_20240116_193149.jpg
Bị can Nguyễn Công Khế nghe công bố Lệnh bắt tạm giam. (Ảnh: Phòng Tham mưu Công an TP HCM).

Hai bị can bị bắt là kết quả sau thời gian dài Công an TP HCM điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” tại Dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất số 151-155 Bến Vân Đồn.

Theo đó, năm 2008, Báo Thanh Niên đã mua khu đất này từ Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn để xây dựng trụ sở. Để thực hiện dự án khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên Báo Thanh Niên, sau đó TBT Báo Thanh Niên đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ sung chức năng cho khu đất số 151-155 Bến Vân Đồn.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến, giao UBND TP HCM quyết định việc chuyển mục đích sử dụng khu đất theo thẩm quyền và quy định pháp luật về đất đai.

Sau đó, Báo Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất trên theo quy định, đồng thời giao cho một công ty trực thuộc có chức năng kinh doanh bất động sản thực hiện các dự án tại khu đất trên phù hợp với quy hoạch của TP HCM.

Đến năm 2009, UBND TP HCM đã có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất để Báo Thanh Niên xây dựng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất.

Sau khi Báo Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ tài chính, tháng 9/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP bất động sản Thanh Niên.

Mặc dù đã cổ phần hóa doanh nghiệp đầu tư dự án để thu hút vốn đầu tư, nhưng sau đó Công ty CP BĐS Thanh Niên đã không triển khai dự án này mà chuyển nhượng cho một số nhà đầu tư trực tiếp làm dự án. Trong quá trình này, Công an TP HCM xác định, bị can Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao trong thời gian tại vị, đã có một số vi phạm dẫn tới khu "đất vàng" có diện tích 7.069m2 tại khu đất số 151-155 Bến Vân Đồn rơi vào tay doanh nghiệp tư nhân. Trong số này, cả hai bị can được xác định có liên quan đến việc ký các hợp đồng chuyển nhượng không theo quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

img_20240116_192447.jpg
Bị can Nguyễn Quang Thông nghe công bố Lệnh bắt tạm giam. (Ảnh: Phòng Tham mưu Công an TP HCM).

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 16/1/2024, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP HCM đã ra các Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các bị can Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 Bộ Luật Hình sự.

Hiện nay, Viện KSND TP HCM đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh trên. Đồng thời, hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP HCM tập trung khẩn trương mở rộng điều tra để làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khác có liên quan, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Sai phạm chuyển nhượng 'đất vàng' tại dự án 151 - 155 Bến Vân Đồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO