TP HCM: Tạm đình chỉ các cá nhân liên quan vụ 'cho bệnh nhân sử dụng thuốc quá hạn'

Lê Anh 19/07/2020 16:16

Chiều 19/7, ngay sau có thông tin về việc “Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM cấp phát và sử dụng thuốc điều trị đã hết hạn sử dụng”, Sở Y tế TP HCM đã công bố các thông tin ban đầu liên quan đến nguyên nhân sự cố đang thu hút sự quan tâm của dư luận nêu trên.

Lọ thuốc được người nhà bệnh nhi chụp lại hình và phản ánh tới bệnh viện.

Tại Công văn số 3850/SYT-VP, Sở Y tế TP HCM cho biết, đã chỉ đạo xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật. Báo cáo nhanh vụ việc của Sở này (số 3693/SYT-Ttra) gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh và UBND TPHCM cũng đã một phần làm sáng tỏ các mẫu lọ thuốc được cho là hết hạn sử dụng.

Sự việc được phát hiện vào ngày 24/6/2020, trong đó các thân nhân người bệnh Lê Trần Khánh Chi (4 tuổi, chẩn đoán: suy tủy) đã có phản ánh về việc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng cho người bệnh.

Sau đó, Bệnh viện này đã cho dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc. Qua kiểm tra, cơ quan chức trách phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh trên đã hết thời hạn sử dụng ghi trên nhãn (tháng 1/2020).

Tuy nhiên, Bệnh viện lại có bằng chứng về việc trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này có hạn sử dụng đến 11/2021. Dù vậy, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện ngay lập tức tiến hành theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời.

Cho đến nay, tình trạng sức khỏe bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát. Sở Y tế cũng đã yêu cầu Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM tổ chức rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác tất cả các cá nhân có liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ về nguyên nhân sự cố.

Cũng theo Sở Y tế TP HCM, Sở này đã lập đoàn kiểm tra, xác minh tại các đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối là Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn và đơn vị sử dụng là Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM để làm rõ các lô thuốc được sử dụng để điều trị suy tủy xương (thiếu máu bất sản) và phòng ngừa điều trị bệnh thải ghép trong ghép cơ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Tạm đình chỉ các cá nhân liên quan vụ 'cho bệnh nhân sử dụng thuốc quá hạn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO