TP HCM: Thiếu vaccine nên tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ nhỏ không đạt chỉ tiêu

Thanh Giang 18/05/2023 18:43

Thông tin về tỷ trẻ tiêm chủng tại TP HCM, chiều 18/5, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng (TCMR) của thành phố chưa đạt so với kế hoạch.

Theo số liệu thống kê đến hết tháng 4/2023 tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ mũi 1 đạt 77,3%. Tuy nhiên theo quy định tỷ lệ trẻ tiêm chủng phải đạt 95%. Do đó, tỷ lệ tiêm chủng tại thành phố không đạt chỉ tiêu.

Đối với trẻ tiêm mũi nhắc lại 18 tháng cũng không đạt. Cụ thể, số trẻ tiêm Sởi chỉ đạt tỉ lệ 78,8% trong khi quy định phải đạt chỉ tiêu 95% và DPT4 chỉ đạt 70,5% trong khi đó quy định là 85%.

Sở Y tế TP HCM cho biết, đã hết haofn toàn 2 loại vaccine trong chương trình TCMR.
Sở Y tế TP HCM cho biết, đã hết haofn toàn 2 loại vaccine trong chương trình TCMR.

Về việc thiếu vaccine trong tiêm chủng mở rộng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của trẻ, ông Tâm cho rằng, các vaccine trong tiêm chủng mở rộng đều là những vaccine rất cần thiết cho trẻ em như bạch hầu, uốn ván, hoa gà... Trẻ không được tiêm vaccine đúng lịch trẻ sẽ không được bảo vệ tốt bởi ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Khuyến cáo, tiêm chủng sớm nhất và đúng lịch khi có vaccine trở lại.

Trước tình trạng thiếu vaccine Sở Y tế TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực và xây dựng kế hoạch cung ứng vaccine trong chương trình TCMR tại thành phố năm 2023.

Thiếu vaccine TCMR nhiều phụ huynh đưa trẻ đi tiêm dịch vụ.
Thiếu vaccine TCMR nhiều phụ huynh đưa trẻ đi tiêm dịch vụ.

Tuy nhiên, ngày 12/5, Sở Y tế TP HCM nhận được công văn hỏa tốc của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, theo đó, Sở Y tế thành phố cũng đã có văn bản gửi dự trù vaccine chương trình TCMR trong những tháng còn lại của năm 2023 và dự trữ trong 6 tháng đầu năm 2024 để được cung ứng trở lại như trước.

Mặc dù tình trạng tạm gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong chương trình TCMR như hiện nay tại TP HCM là bất khả kháng, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở TCMR trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để tiêm chủng các loại vaccine hiện còn. Đồng thời lập danh sách trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm để mời ra tiêm ngay khi các vaccine được cung ứng trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Thiếu vaccine nên tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ nhỏ không đạt chỉ tiêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO