TP HCM: Tìm giải pháp chống ùn tắc

Đoàn Xá 02/08/2017 07:35

Tại một tọa đàm diễn ra sáng 1/8, nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm TP HCM, đồng thời quản lý tốt các phương tiện xe cá nhân, ông Bùi Xuân Cường- Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng, hiện nay hệ thống giao thông công cộng ở TP chưa đáp ứng đúng, đủ nhu cầu cần thiết của người dân.

Cụ thể, ngoài xe buýt thường, chưa có các phương tiện giao thông công cộng như metro, tàu điện, xe điện, BRT (buýt nhanh).... “Hầu hết các dự án giao thông công cộng ở TP HCM mới đang trong giai đoạn hình thành và xây dựng. Đó là 8 tuyến (khoảng 200km) đường tàu điện ngầm, 6 tuyến BRT, 3 tuyến đường sắt nhẹ...

Dự kiến, tới năm 2020, giao thông công cộng sẽ đáp ứng được 15% nhu cầu di chuyển của người”- ông Cường nói.

Vẫn theo ông Cường, ngoài phương tiện giao thông, hạ tầng giao thông cũng chưa đáp ứng được nhu cầu, để xảy ra ùn tắc ở nhiều địa điểm thì các tuyến đường vành đai 2,3,4 hay hệ thống 5 tuyến đường trên cao chưa xây dựng theo đúng kế hoạch vì vốn đầu tư thiếu.

Như giai đoạn 2010-2016, hạ tầng giao thông cần 318.000 tỷ đồng nhưng chỉ có 122.000 tỷ đồng (khoảng gần 40%) đáp ứng. Hậu quả là nhiều công trình không được triển khai như dự định vì nguồn vốn nên việc kết nối giữa các nút, cửa ngõ, khu trọng điểm không tốt.

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, TPHCM cần phân chia, giải quyết dứt điểm từng khu vực kẹt xe.

Như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái... thì cùng kẹt xe nhưng lại có những nguyên nhân khác nhau, cần cách giải quyết khác nhau.

Cùng đó ông Hùng cũng cho rằng cần tăng cường giám sát, thu phí các phương tiện cá nhân ở các tuyến đường trung tâm với mục đích để người dân thấy được sử dụng phương tiện cá nhân không thuận lợi bằng phương tiện công cộng.

Tương tự, một số ý kiến khác của các chuyên gia giao thông đô thị cũng cho rằng, phải định hướng (không cấm) người dân sử dụng phương tiện công cộng thay thế phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, muốn người dân sử dụng thì trước tiên bản thân các phương tiện công cộng phải phát triển, tiện ích chứ không đơn điệu (duy nhất 1 phương tiện xe buýt), èo uột, chậm chạp như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Tìm giải pháp chống ùn tắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO