Tại hội nghị ổng kết công tác cải cách hành chính, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo: “Thành phố sẽ xử lý nghiêm, cơ quan, cán bộ gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân”.
Người dân liên hệ làm thủ tục hành chính.
Chiều 9/1, UBND TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.
Tỷ lệ người dân hài lòng cao
Sở Nội vụ cho biết, năm 2019 công tác CCHC của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt mức 85%.
Đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chình công qua trang web có hơn 16.609 lượt đánh giá, tỷ lệ hài lòng đạt 94,24%, bình thường 0,59%, không hài lòng 0,37%.
“Mỗi năm tỷ lệ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính có cao hơn. Đáng chú ý, người dân tập trung nhiều vào thái độ công chức và thủ tục hành chính”, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM nhận định.
Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM khẳng định: “Hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt tỷ lệ cao, chỉ có ngành xây dựng có tỷ lệ hài lòng hành chính đất đai 74,62%”.
Liên quan đến những phản ánh không hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho rằng, Sở xây dựng đang cố gắng đơn giản hóa thủ tục, áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại giúp người dân nắm rõ thủ tục hành chính, dự án nhà ở. Theo đó, ứng dụng Sở Xây dựng trực tuyến - App mobile SXD247 hình thành nhằm công khai tên dự án, tên chủ đầu tư, địa chỉ dự án, quy mô đầu tư, diện tích, các văn bản pháp lý đối dự án nhà ở thương mại trên địa bàn. Hiện nay, thông tin của 426 dự án nhà ở thương mại được công bố đến người dân và các tổ chức có nhu cầu tra cứu.
“Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục xây dựng thêm một số chức năng mới như kết nối với Google map, bản đồ GIS hướng đến hiển thị vị trí chính xác của dự án nhà ở thương mại giúp người dân theo dõi, giám sát”, ông Lê Hòa Bình cho biết.
Xử lý nghiêm, cơ quan, cán bộ gây khó cho người dân
Mong muốn công tác CCHC đạt hiệu quả cao hơn, TP HCM thành lập 4 đoàn kiểm tra, khảo sát đối với 115 lượt cơ quan, đơn vị về công tác cả cách hành chính, cải cách thể chế, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO 9001/ISO điện tử trong quản lý nhà nước.
Lãnh đạo UBND TP HCM trực tiếp kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính năm 2019 tại Sở Tài nguyên và môi trường, quận 1, huyện Hóc Môn. Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra đột xuất 30 đơn vị khác.
Sở Nội vụ cho rằng, công tác kiểm tra việc thực hiện CCHC được triển khai để chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót đồng thời đề ra các giải pháp nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo công tác CCHC hướng sự hài lòng của người dân,doanh nghiệp.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, công tác CCHC của thành phố có nhiều tín hiệu tích cực. Đơn cử, phát huy trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị; các mô hình CCHC hay được nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị…
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP HCM, công tác CCHC còn một số tồn tại. Lãnh đạo cơ quan chưa thể hiện sâu sát và đột phát, chưa xử lý hạn chế thiếu sót của công chức, viên chức cho người dân. Số lượng hồ sơ trễ hẹn còn nhiều. Liên thông giữa các sở ngành, quận - huyện còn chậm, có tình trạng đùn đẩy lên cấp trên.
“Còn rất nhiều trường hợp người dân đi lại nhiều lần, trả phí nhưng không biên lai. Chuyện này cần chấm dứt trong năm 2020. Thành phố cần thường xuyên theo dõi sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, có giải pháp khắc phục hạn chế tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Thành phố sẽ xử lý nghiêm, cơ quan, cán bộ gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân”, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.