TP Hồ Chí Minh chấp thuận đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng
Chiều 8/12, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ. Đây được xem là dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, nhằm kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ.
Theo nội dung quyết định, Dự án thực hiện theo Kết luận số 95-KL/TU ngày 5/12/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Nhà đầu tư được giao triển khai dự án là Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed. Tuyến đường sắt có chiều dài hơn 54 km, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h. Dự án nằm trong quy hoạch phát triển giao thông TP Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050, tầm nhìn 2060.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 102.430 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 12.780 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước chi trả. Dự án có thời hạn hoạt động 70 năm kể từ khi được chấp thuận đầu tư.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ có lộ trình đi từ Công viên 23/9 tới khu đất 39ha giáp Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, qua các khu vực Bến Thành, Khánh Hội, Tân Thuận, Nhà Bè, Bình Khánh và Cần Giờ. Giai đoạn 1 sẽ có hai ga (Bến Thành – Cần Giờ), giai đoạn 2 dự kiến bổ sung 4 ga.
Dự án bố trí 6 đoàn tàu vận hành và 1 tàu dự phòng; thời gian khai thác 17 giờ/ngày, giãn cách 20 phút/chuyến, thời gian đi hết tuyến khoảng 20 phút.
Tiến độ nhận đất, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý IV/2025. Nhà đầu tư cam kết hoàn thành xây dựng và vận hành dự án trong vòng 30 tháng sau khi giao đất – hướng tới khai thác trong năm 2028 (trừ các ga giai đoạn hai). Trong đó, Vinspeed cam kết góp 15.364 tỷ đồng vốn chủ sở hữu; phần còn lại hơn 87.000 tỷ đồng được huy động từ tín dụng và các nguồn hợp pháp khác.
Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi về thuế, giao đất không thu tiền đối với hạ tầng đường sắt, cùng khả năng vay vốn ưu đãi hoặc bảo lãnh Chính phủ. Ngược lại, doanh nghiệp phải xử lý các yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường.
Dự án sử dụng hơn 328 ha đất, trong đó có hơn 6,5 ha rừng phòng hộ bị ảnh hưởng trực tiếp và hơn 118 ha nằm trong hành lang an toàn hoặc phục vụ thi công. TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, trồng rừng thay thế, đồng thời bảo đảm không ảnh hưởng tới quốc phòng – an ninh và giảm thiểu tiếng ồn, rung chấn.
Trường hợp thành phố chưa bố trí kịp kinh phí giải phóng mặt bằng năm 2026, chủ đầu tư dự án phải tạm ứng trước và được hoàn trả theo quy định. Sở Tài chính thành phố sẽ cân đối nguồn vốn bồi thường, tái định cư giai đoạn 2026 – 2030.