TP Hồ Chí Minh chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế bị sụt giảm

Trung Hậu 04/04/2023 18:09

Ngày 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 20 (mở rộng) do ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM chủ trì.

Tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM đã báo cáo kết quả kinh tế - xã hội quý 1/2023 của TP HCM; những khó khăn hiện nay cũng như kiến nghị một số giải pháp để Hội nghị thảo luận, cho ý kiến.

Theo ông Phan Văn Mãi, thống kê đến nay về giải ngân vốn đầu tư công của TP HCM đang ở mức thấp, chỉ đạt 4%. Bên cạnh đó, việc giải quyết các vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, nhất là các hoạt động liên quan tới thủ tục hành chính trên thực tế chưa đạt yêu cầu.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM chỉ ra nhiều sụt giảm chỉ số tăng trưởng kinh tế của TP HCM tại cuộc họp về kinh tế - xã hội TP HCM mới đây. (Ảnh: H.P).

Dự báo của Trung ương và của TP HCM đều cho rằng trong quý 2/2023 tình hình kinh tế TP HCM tiếp tục còn gặp những khó khăn. Theo đó, những tác động của các vấn đề về xã hội nổi lên như: thất nghiệp, tội phạm…,cũng sẽ nan giải. Do đó, ông Phan Văn Mãi đề nghị đại biểu góp ý, đề ra những giải pháp để vừa đảm bảo phát triển kinh tế nhưng cần phải tập trung quan tâm tới các mặt xã hội.

Riêng đối với UBND TP HCM hiện đưa ra 12 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trong tháng 4/2023 và cũng đề ra 12 nhóm nhiệm vụ giải pháp trong cả quý 2/2023.

Trước mắt, Thành phố tập trung giải quyết vướng mắc của các dự án, thúc đẩy những dự án có thể hoạt động tốt, tạo dòng vốn đổ vào. Lãnh đạo UBND TP HCM cũng đã chỉ đạo các sở, ngành nắm đầu mối phải rà soát các dự án phân theo nhóm để giải quyết kịp thời.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM cũng bày tỏ lo lắng khi mức tăng trưởng GRDP quý 1/2023 của thành phố chỉ đạt 0,7%, là mức tăng trưởng thấp hơn so với dự báo ban đầu và chưa được như kỳ vọng.

Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM chỉ ra nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khách quan và chủ quan dẫn đến việc tăng trưởng chậm lại của thành phố. Đồng thời, với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn Hội nghị lần này sẽ thảo luận để đánh giá cụ thể về những khó khăn, yếu kém hiện nay, trong đó tập trung chỉ ra những nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân nào là trực tiếp, nguyên nhân nào sâu xa.

Đây là tiền đề để TP HCM rút ra bài học và có giải pháp kịp thời, phù hợp, thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới. "Chúng ta phải vượt qua khó khăn, không chấp nhận tồn tại những hạn chế thuộc về nguyên nhân chủ quan của mình”, ông Nên nhấn mạnh.

Trước Hội nghị này, Ban cán sự Đảng TP HCM cũng đã họp, phân công cho từng Phó Chủ tịch UBND TP HCM nắm đầu việc của từng Sở ngành để đôn đốc thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh đầu tư công, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là tập trung để tháo gỡ 141 vướng mắc của doanh nghiệp hiện nay./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế bị sụt giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO