Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người lao động

Khanh Lê 08/05/2024 17:54

Nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân, người lao động về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH ), bảo hiểm y tế ( BHYT ), mới đây BHXH các quận, huyện TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Gian hàng BHXH, tuyên truyền, tư vấn chính BHXH, BHYT… dành cho công nhân, NLĐ.

Theo đó, tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng, BHXH quận 10 (TP.HCM) đã tổ chức gian hàng tuyên truyền, tư vấn chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho công đoàn viên và người lao động (NLĐ). Hoạt động đồng hành cùng Lễ Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 do LĐLĐ quận 10 tổ chức.

hcm.png
BHXH quận 10 tổ chức gian hàng đưa chính sách đến NLĐ

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh- Giám đốc BHXH quận 10 cho biết, hoạt động nhằm tăng cường sự phối hợp giữa BHXH quận 10 và LĐLĐ quận trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, qua chương trình, cơ quan BHXH mong muốn củng cố niềm tin và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về tính ưu việt, giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; từ đó, thay đổi nhận thức và hành động tự giác, tự nguyện tham gia.

Cùng với tuyên truyền chính sách cho công nhân, BHXH quận 10 cũng có nhiều giải pháp nhằn tăng cường đưa chính sách BHXH, BHYT đến người trẻ. Theo đó, mới đây BHXH quận 10 và Quận Đoàn 10 đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2024–2027 để tăng cường tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT số đến người trẻ trên địa bàn.

hcm1.png
Phối hợp đưa chính sách BHXH đến đoàn viên, thanh niên

Chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT; qua đó, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức tốt về chính sách pháp luật BHXH, BHYT cho HSSV, đoàn viên, thanh niên. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân, nâng cao nhận thức của NLĐ và xã hội về những lợi ích của BHXH; tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh trong giai đoạn tới, hai đơn vị tập trung thông tin, truyền thông trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của người sử dụng lao động, NLĐ; các quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT mà NLĐ được hưởng; khuyến cáo, cảnh báo những rủi ro khi nhận BHXH một lần, từ đó khuyến khích NLĐ không lựa chọn hưởng BHXH một lần.

hcm2.png
Tặng thẻ BHYT cho thanh niên khó khăn

Bên cạnh đó, truyền thông chuyên đề về ý nghĩa nhân văn, quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để tạo sự đồng thuận trong nhân dân; những giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hàng tháng và thẻ BHYT được quỹ BHXH đóng; những rủi ro khi không tham gia. Qua đó làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, các bạn trẻ để tích cực, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Năm 2024, UBND TP.HCM đặt mục tiêu duy trì, phát triển gần 2,87 triệu người tham gia BHXH và trên 8,9 triệu người tham gia BHYT. Đây là chỉ tiêu tăng cao so với các năm, vì vậy BHXH các địa phương vẫn đang nỗ lực hết mình cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm đạt kế hoạch…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO