TP Hồ Chí Minh đề xuất đón lượng lớn lao động từ các địa phương trở lại thành phố

Hồng Phúc 24/09/2021 17:09

Có khoảng 33.000 người về các tỉnh, thành theo nguyện vọng trong các đợt giãn cách xã hội vừa qua. Ngoài ra, có hàng ngàn lao động di chuyển tự phát về quê chưa có thống kê đầy đủ. TP HCM đang lên kế hoạch để đón lượng lớn lao động kể trên trở lại thành phố làm việc.

Ngày 24/9, Sở Giao thông vận tải TP HCM trình UBND TP phương án phối hợp đón người lao động tại các tỉnh, thành phố trở lại thành phố làm việc.

Văn bản khẩn (số 10188/SGTVT-VTĐB) do Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm ký, đã nêu số liệu từ tháng 7/2021, Sở này đã phối hợp với các địa phương đưa khoảng 33.000 người về 34 tỉnh thành an toàn theo nguyện vọng của người dân.

Xe đưa đón người dân Bến Tre từ TP HCM về quê tránh dịch vào tháng 7/2021.
Xe đưa đón người dân Bến Tre từ TP HCM về quê tránh dịch vào tháng 7/2021.

Ngoài ra, một số lượng lớn lao động về quê theo các con đường tự phát hoặc do các Hội đồng hương, các cơ quan, tổ chức của từng địa phương tổ chức rải rác trong khoảng từ tháng 6 cho đến nay.

Để tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc trong thời gian TP HCM mở cửa trở lại, khôi phục hoạt động kinh tế, Sở GTVT TP HCM đề xuất phương án phối hợp với các Sở ngành để đảm bảo an toàn và thực hiện đúng các quy định trong điều kiện còn dịch bệnh Covid-19.

Việc đón người lao động sẽ được trả khách tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sau đó người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở GTVT TP cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Đối tượng ưu tiên trong phương án này là người lao động thuộc các doanh nghiệp, HTX hoạt động trên địa bàn (bao gồm cả công nhân, chuyên gia) từ các tỉnh, thành phố trở lại TP HCM làm việc.

Sở GTVT TP HCM cũng để xuất, người lao động từ các tỉnh, thành cần chuẩn bị các điều kiện để trở lại làm việc, gồm: đã hoàn tất tiêm vắc xin mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế; có xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực.

Người lao động từ các địa phương cũng được yêu cầu phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn.

Theo phương án đề xuất của Sở GTVT TP HCM, có 3 phương thức để đón người lao động trở lại thành phố bằng đường bộ, gồm:

Phương án 1: Đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý KCX và CN, Ban quản lý Khu công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT TP HCM xem xét triển khai. Sau đó, Sở sẽ cấp "Giấy nhận diện" (có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch).

Phương án 2: Ban quản lý KCX, KCN, Ban quản lý Khu công nghệ cao,... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.

Phương án 3: Sở GTVT TP HCM sẽ tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP HCM. Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. Các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP HCM thống nhất với Sở GTVT tỉnh, thành phố liên quan cấp "Giấy nhận diện" trước khi thực hiện.

Trong văn bản đề xuất, Sở GTVT TP HCM nêu giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định. Về thời gian thực hiện, giai đoạn 1 (từ ngày 1/10 đến ngày 31/10) sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 (từ ngày 1/11 trở đi) thực hiện triển khai cả 3 phương thức nêu trên.

Đối với phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Các phương án do Sở GTVT TP HCM đề xuất nêu trên sẽ được UBND TP xem xét quyết định trong một vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh đề xuất đón lượng lớn lao động từ các địa phương trở lại thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO