TP Hồ Chí Minh: Hồi phục sức mua

THANH GIANG 29/09/2023 08:30

Ngày 28/9, UBND TPHCM tổ chức họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023, đồng thời định hướng phát triển cho những tháng tiếp theo. Tại đây, nhiều sở, ngành nhận định, kinh tế thành phố đã có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Nhiều sở, ngành muốn TPHCM tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa.

Đánh giá kinh tế thành phố hiện nay, ông Nguyễn Khắc Hoàng - Cục Thống kê TPHCM cho biết, đà tăng trưởng kinh tế thành phố có những tín hiệu tích cực, mặc dù kinh tế thành phố quý II, III có khởi sắc. Tuy nhiên để hoàn thành kế hoạch trong năm, áp lực quý VI rất lớn. Nếu để đạt mức tăng trưởng khoảng 7,5%, quý IV phải tăng trưởng trên 15%. Đây là sự nỗ lực không nhỏ.

Theo ông Hoàng, sức mua quyết định tỷ lệ lớn trong tăng trưởng kinh tế nói chung. Hiện, tiêu dùng đang là một điểm sáng để có thêm thuế khi mà thuế xuất nhập khẩu đang suy giảm.

Ghi nhận, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,6%; doanh thu lưu trú và ăn uống tăng 31,8%; doanh thu lữ hành tăng 68,9%. “Vừa qua, TPHCM có các chương trình khuyến mãi tập trung trên địa bàn thành phố. Chương trình ghi nhận những kết quả tích cực. Thời gian tới nên có kế hoạch dài hơi, có sự hỗ trợ của Nhà nước trong tham gia chương trình khuyến mãi này” - ông Hoàng kiến nghị.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố cho biết: “Qua khảo sát thấy rõ, hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc. Hàng thiết yếu bắt đầu nhận được đơn trở lại, mặc dù chỉ là đơn ngắn hạn, chủ yếu từ nay đến cuối năm phục vụ cho mua sắm cao điểm Noel, Tết. Doanh nghiệp đang kỳ vọng có sự chuyển biến mạnh thông qua kích cầu.

Ông Lê Duy Minh - Giám đốc Sở Tài chính TPHCM hy vọng, các chính sách hỗ trợ được thực hiện trong năm 2023 giúp doanh nghiệp dần lấy lại mức tăng trưởng. Sở Tài chính tiếp tục cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng nhiều sở, ngành khác tập trung giải ngân nhanh cho hoạt động chi phát triển, trong đó có chi cho đầu tư công để cố gắng đạt chỉ tiêu đến cuối năm là 95%.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng: Đầu năm 2023, chúng ta khởi động chậm nên chỉ số tăng trưởng thấp. Ngay sau đó, chúng ta quyết tâm với nhau cố gắng gỡ lại quý II, III, đến giờ này phải nói là kết quả khá khả quan.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TPHCM, tăng trưởng quý III ước đạt 6,7%, trong khi quý II chỉ đạt 5,87%. Tính chung đến giờ này đạt khoảng 4,5%. Dù phấn khởi với những tín hiệu khởi sắc của kinh tế TPHCM, song ông Nên cũng chỉ ra những yếu điểm cần giải quyết như: tăng trưởng kinh tế đến giờ này chưa đạt như mục tiêu; giải ngân đầu tư công gặp nhiều khó khăn; thu ngân sách giảm...

“Chúng ta sẽ họp chuyên đề để bàn về giải ngân đầu tư công, đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài để có những giải pháp khắc phục cho 3 tháng cuối năm và chuẩn bị cho năm sau” - Bí thư Thành ủy TPHCM, đồng thời cho biết, còn 3 tháng của năm 2023, trước mắt thành phố sẽ tập trung giải ngân đầu tư công. Thứ hai là tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch. Thứ ba là hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Hồi phục sức mua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO