Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 98 nghìn thí sinh thi vào lớp 10

Dung Hòa 06/06/2024 08:58

Hôm nay, ngày 6/6, hơn 98.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại TPHCM. Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM cho hay, thành phố đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

anhbaitren(2).jpg
Thí sinh đến làm thủ tục dự thi lớp 10 tại TPHCM năm 2024. Ảnh: Hương Huyền.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 77.355 học sinh

Vào ngày 5/6, các thí sinh tại TPHCM đã đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Các em được cán bộ coi thi kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, điều chỉnh sai sót (nếu có), được phổ biến về các quy định của kỳ thi. Thầy cô dặn dò các em mang theo đầy đủ giấy tờ như phiếu số báo danh, căn cước công dân hoặc thẻ học sinh và những vật dụng thiết yếu vào phòng thi.

Theo ghi nhận, tại hầu hết các điểm thi, thí sinh đều đến làm thủ tục với tâm trạng thoải mái. Các điểm thi đều có sự tham gia hỗ trợ của lực lượng công an và dân quân địa phương nên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Sở GDĐT TPHCM cho hay, năm nay tại địa bàn có 98.681 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 trên tổng số học sinh lớp 9 là 114.933 em. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 77.355 học sinh. Toàn thành phố có 158 hội đồng thi lớp 10 thường và chuyên (147 điểm thi thường, 11 điểm thi chuyên). Mỗi điểm thi đều được bố trí 3 phòng thi dự phòng, mỗi phòng thi tối đa 24 thí sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GDĐT TPHCM đã huy động 13.539 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và 2.370 nhân viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Đáng lưu ý, năm nay TPHCM có 6 thí sinh cần được hỗ trợ thi. Theo đó, 5 thí sinh bị tai nạn và sẽ được các điểm thi bố trí phòng riêng và cán bộ viết bài hộ. 1 thí sinh bị lệch cột sống cũng sẽ được bố trí phòng riêng và có cán bộ y tế theo dõi trong suốt quá trình dự thi.

Trước đó, Sở GDĐT TPHCM đã quyết định tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tại 62 trường THPT công lập, nâng tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở TPHCM lên 77.355 học sinh.

Lưu ý đặc biệt trước khi vào phòng thi

Theo quy chế tuyển sinh của Sở GDĐT TPHCM, mỗi buổi thi, các em phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Các thí sinh cũng đặc biệt lưu ý những lỗi bị trừ hoặc tính điểm 0 trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Cụ thể, có 3 mức kỷ luật với những thí sinh vi phạm quy chế thi lớp 10 năm 2024. Thí sinh nhìn bài hoặc trao đổi với bạn sẽ bị khiển trách. Nếu đã bị khiển trách nhưng vẫn phạm lỗi; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp; chép bài hoặc để người khác chép bài thì sẽ bị cảnh cáo.

Giám thị sẽ đình chỉ thi nếu thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Mang vật dụng trái phép, đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ bên ngoài; viết vẽ vào giấy làm bài những nội dung không liên quan; gây gổ hoặc đe dọa thí sinh khác; đã bị cảnh cáo nhưng tiếp tục tái phạm. Thí sinh đã bị đình chỉ phải nộp bài, đề, giấy thi, ra khỏi phòng ngay và không được thi các môn tiếp theo. Thí sinh bị khiển trách trong giờ thi môn nào sẽ bị trừ 25% điểm bài thi môn đó. Các em bị trừ 50% số điểm nếu ở mức cảnh cáo hoặc bị phát hiện đánh dấu, ký hiệu trong bài thi.

Bài thi bị cho điểm 0 nếu thí sinh chép bài từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có 2 bài làm hoặc chữ viết của 2 người trở lên ở 1 môn thi; phần bài làm trên giấy nháp hoặc giấy không đúng quy định .

Sở GDĐT TPHCM cũng lưu ý rõ những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi lớp 10, gồm: bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Các vật dụng bị cấm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận.

Riêng đối với các trường hợp thí sinh quên căn cước công dân, sẽ linh động giải quyết từng trường hợp cụ thể, đảm bảo quyền lợi được dự thi của thí sinh. Thí sinh có thể bổ sung căn cước công dân vào buổi thi kế tiếp. Việc sử dụng căn cước công dân trên ứng dụng VNeID hiện chưa được sử dụng, bởi sẽ phải dùng điện thoại di động trong khu vực thi, dễ dẫn đến vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM diễn ra ngày 6/6 và ngày 7/6. Dự kiến kết quả thi sẽ được Sở GDĐT công bố vào ngày 20/6. Từ ngày 21-24/6, phụ huynh và học sinh có thể nộp đơn phúc khảo. Theo kế hoạch, ngày 24/6, Sở công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng. Ngày 10/7, điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 thường được công bố. Thí sinh nộp hồ sơ nhập học từ ngày 11/7 đến chậm nhất là 16 giờ ngày 1/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Hơn 98 nghìn thí sinh thi vào lớp 10