TP Hồ Chí Minh là 'vùng xanh bền vững', người dân ồ ạt mua vé về quê

18/01/2022 13:40

Gần một tháng qua, địa bàn TP HCM được Bộ Y tế công nhận là vùng xanh, với nguy cơ lây lan dịch bệnh thấp khiến nhu cầu mua vé về quê tết Nguyên Đán 2022 của người dân tăng vọt. Nhiều nhà xe vận tải hành khách công cộng cho biết đã tăng chuyến, gấp rút lập kế hoạch chạy bị tết.

Chị Nguyễn Thị Yến, 28 tuổi ngụ tại quận Gò Vấp cho biết sau một thời gian đắn đó, gia đình chị đã quyết định về quê tại TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) để đón tết. Chị Yến cho biết: “Ban đầu mình nghĩ thôi ở lại thành phố ăn tết một năm chứ dịch bệnh đi lại bất tiện. Tuy nhiên mấy tuần qua TP HCM không còn lây nhiễm nên gia đình an tâm lắm. Mình mới gọi điện cho nhà xe quen đặt 8 vé (2 chiều đi, về) cho gia đình để về quê. Thời gian qua dịch bệnh ai cũng lo lắng, giờ được đón cái tết sum vầy là điều hạnh phúc lắm rồi”. Cũng theo người phụ nữ này, giá vé xe khách TP HCM-Cam Ranh hiện nay không quá mắc, dao động khoảng 450.000 đồng/người thời điểm trước ngày 23 âm lịch. Sau ngày trên, giá vé dao động từ mức 450.000 đồng tới 700.000 đồng/người, tùy theo từng nhà xe, chất lượng dịch vụ.

Cũng hối hả chuẩn bị về quê đón tết, gia đình anh Minh Trường, 43 tuổi ở quận Bình Tân cho biết ban đầu cũng không muốn di chuyển ngày tết vì tình hình dịch bệnh, cách ly. “Quê tôi tận ngoài Quảng Trị nhưng gia đình thường đặt vé đi về sân bay Phú Bài rồi đón taxi về nhà. Thời gian qua do TP HCM dịch bệnh nguy hiểm, người trong này về ngoài quê thường gặp nhiều bất tiện. Bản thân tôi cũng lo lắng vì gia đình ngoài quê đông anh em con cháu. Nếu mình trong này về không may lây lan dịch bệnh cho người ở ngoài quê thì cả nhà mất Tết. Nhưng ít bữa rồi thấy dịch đã không còn nữa nên tôi điện về cho ba mẹ ở quê xin ý kiến. Ông bà bảo cả nhà cứ test Covid-19 cho chắc rồi hãy về ăn tết cho vui vẻ”, anh Trường giãi bày.

Nhu cầu di chuyển về quê dịp tết ở TP HCM bất ngờ tăng mạnh

Trong khi đó, theo khảo sát của chúng tôi, thông tin TP HCM là “vùng xanh” suốt gần 1 tháng qua đã có tác động nhiều tới tâm lý di chuyển về quê ăn tết của người dân. Đồng thời, giá vé máy bay, xe khách cũng tăng cao, thậm chí gấp 2-3 lần chỉ sau khoảng 10 ngày với cùng quãng đường, giờ bay. Cụ thể, giá vé trung bình hiện nay từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong 1 tuần trước tết dao động ở mức 3 triệu đồng/vé. Trước đó, cũng đường bay này, khung thời gian nhưng giá vé chỉ dao động ở mức 1,2 cho tới gần 2 triệu đồng/vé. Ngoài việc tăng giá vé, nhiều hãng bay cũng tăng thêm chuyến, mở thêm kênh phân phối bán vé phục vụ nhu cầu di chuyển.

Dù không chật cứng như mọi năm nhưng vài ngày gần đây, sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt đông hành khách. Trái ngược với tình trạng vài ngày trước.

Đại diện nhà xe Phương Trang, một trong các hãng xe khách lớn nhất phía Nam cho biết gần 1 tuần qua số lượng đặt vé dịp tết từ TP HCM đi miền Trung, Tây Nguyên đã tăng vọt. Trước đó hãng xe này đã không có kế hoạch vận chuyển hành khách dịp tết vì nhu cầu rất ít, không khác ngày thường. Hiện nay tình trạng kiểm soát dịch bệnh tốt nên nhà xe đang lên kế hoạch chạy thêm nhiều tuyến TP HCM đi các tỉnh, thành phố khác dịp Tết.

Tương tự, đại diện Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết mấy ngày gần đây, công ty bán trung bình 1.000 vé/ngày, cao hơn rất nhiều so với trước. Đặc biệt, nhu cầu có thể còn tăng tiếp từ nay tới tết Nguyên Đán 2022. Do năng lực phục vụ lên đến hàng trăm ngàn vé dịp tết nên hiện công ty vẫn còn rất nhiều vé để phục vụ nhu cầu của người dân.

Dự kiến sân bay, nhà ga, bến xe ở TP HCM sẽ tiếp tục đông khách di chuyển trong gần 3 tuần trước tết Nguyên Đán 2022.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh là 'vùng xanh bền vững', người dân ồ ạt mua vé về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO