Với hàng chục nghìn phương tiện hoạt động nhưng hiện nay tại TPHCM gần như chưa có bến bãi đậu xe taxi chính thức. Số lượng lớn các xe taxi công nghệ đã làm gia tăng áp lực cho các tuyến đường, nhất là khu vực trung tâm, sân bay…
Khảo sát của phóng viên, dù không phải ngày cuối tuần hay cao điểm lễ Tết nhưng nhiều tuyến đường quanh sân bay như đường Bạch Đằng, Hồng Hà, Đặng Văn Sâm… (quận Tân Bình) luôn có hàng dài những xe taxi đậu hai bên đường, nhiều xe còn đậu cả lên vỉa hè. Tại một số khung giờ do có biển cấm đậu, nhiều tài xế xe taxi buộc phải để đèn nhấp nháy (tín hiệu dừng chờ).
Nhưng không chỉ có xe taxi, tại các tuyến đường quanh cổng ra/vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng có nhiều xe taxi công nghệ (xe biển vàng nhưng không có bảng hiệu taxi) cũng đậu chen lấn. Thậm chí, nhiều thời điểm, các xe biển vàng này còn có số lượng nhiều hơn cả xe taxi truyền thống.
Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân ngụ tại đường Lam Sơn (quận Tân Bình) cho biết, xe taxi thường đậu kín ven đường, lấn cả vào trước cửa nhà. “Nếu mình đi xe gắn máy thì cũng không sao nhưng nếu có việc mà phải đi xe ô tô thì rất khó khăn vì taxi họ chắn trước cổng rồi. Việc ra vào rất bất tiện. Các tuyến đường quanh đây đều vậy cả” - anh Hùng cho biết.
Theo tìm hiểu, do nhu cầu di chuyển bằng phương tiện taxi (gồm truyền thống và công nghệ) của hành khách ở sân bay cao nên có nhiều tài xế tụ tập về đây đón chờ khách. Trong khi khu vực này chưa có bãi đậu xe đủ để đáp ứng nhu cầu của tài xế và nhà xe của sân bay Tân Sơn Nhất lại tính tiền gửi xe theo giờ và làn đường ở trong sân bay cũng giới hạn thời gian dừng/đậu chỉ vài phút. Vì vậy, tài xế buộc phải đậu sẵn ở bên ngoài các tuyến đường gần sân bay. Khi có khách hoặc tới lượt chở khách, các tài xế mới chạy xe vào để đón khách khiến áp lực phương tiện ở các tuyến đường tăng cao.
Tương tự, tình trạng xe taxi công nghệ và truyền thống đậu tràn lan các tuyến đường, hẻm đường, công viên dân cư… cũng xảy ra nhiều ở các quận trung tâm như quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận… vì khan hiếm bến bãi đậu xe. Đặc biệt sau khi quyết định cho nhiều tuyến được được thu phí xe dừng đậu ở lòng lề đường đã vô tình khiến các xe dịch vụ tìm tới khu vực lân cận không bị thu phí để dừng đậu.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện nay có một nơi sử dụng làm bãi đậu tạm dành cho xe taxi là khu đất tiếp giáp đường vào ga quốc tế của sân bay nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay trong các đợt cao điểm lễ, Tết. Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã có chỉ đạo giao các sở ngành liên quan rà soát, đề xuất phương án xử lý khu đất 3.541,9m2 tiếp giáp đường vào ga Quốc tế Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, ông Cường cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát sự phù hợp của quy hoạch có liên quan tới khu đất này để có đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai.
Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cung cấp một số thông tin liên quan nhằm phối hợp nghiên cứu phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, phương án kết nối giao thông của nhà ga T3 vào hệ thống giao thông của TPHCM. Đặc biệt là việc ứng dụng giải pháp công nghệ (như thu phí tự động không dừng, cửa kiểm soát tự động,…) để nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động của các loại phương tiện giao thông tại khu vực sân bay.