TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực xét nghiệm 2 triệu mẫu trong 3 ngày

Thanh Giang 25/08/2021 14:53

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay, do thực hiện xét nghiệm diện rộng, vì vậy số lượng F0 dự báo sẽ tăng cho thời gian tới. Người dân cần hết sức bình tĩnh vì điều này nằm trong kịch bản ứng phó của ngành y tế.

Trưa 25/8, HCDC thông tin, TP HCM vẫn đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố trong thời gian thực hiện biện pháp tăng cường giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 23/8.

Theo HCDC, do thực hiện xét nghiệm diện rộng, vì vậy số lượng F0 dự báo sẽ tăng cho thời gian tới. Người dân cần hết sức bình tĩnh vì điều này nằm trong kịch bản ứng phó của ngành y tế.

Lấy mẫu cho người dân ở thành phố Thủ Đức.
Lấy mẫu cho người dân ở thành phố Thủ Đức.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, dự kiến hết ngày 25/8, thành phố thực hiện xét nghiệm 2 triệu mẫu. Trong đó, tập trung xét nghiệm các vùng đỏ, vùng cam trước.

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho rằng, việc xét nghiệm này nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để hạn chế lây lan, kịp thời điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Số liệu xét nghiệm trong ngày đầu thực hiện xét nghiệm trên diện rộng cho thấy, có khoảng 6.000/170.000 mẫu dương tính. Tỷ lệ này thấp hơn 5% theo hướng dẫn WHO.

Trước quyết định tăng cường giãn cách xã hội của thành phố từ ngày 23/8, đồng thời tăng cường bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng bằng kế hoạch xét nghiệm diện rộng, người dân tỏ ra đồng tình ủng hộ.

Tại thành phố Thủ Đức, khi chính quyền tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, nhiều nhà đi xét nghiệm cả gia đình, thay vì yêu cầu đại diện một người. Nhiều người dân chia sẻ, hy vọng đợt xét nghiệm diện rộng lần này truy vết được phần lớn F0 đang còn ở trong các khu dân cư.

Ông Phạm Văn Cường (thành phố Thủ Đức) cho rằng: “Thành phố cần xét nghiệm nhanh ở các vùng nguy cơ cao để phát hiện người nhiễm. Làm như vậy mới mong dịch không lây lan trong cộng đồng nhiều”.

Nhiều gia đình cả nhà cùng đi xét nghiệm Covid-19.
Nhiều gia đình cả nhà cùng đi xét nghiệm Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, một vài ngày gần đây, số ca nhiễm mới Covid-19 tại TP HCM có tăng nhẹ. Đơn cử, ngày 23/8 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 4.251 trường hợp nhiễm mới tại TP HCM.

Ngày 24/8, thành phố tiếp tục ghi nhận 4.627 trường hợp nhiễm mới. Trong đó, số lượng F0 được phát hiện tại cộng đồng là 3.877 ca, chiếm tỷ lệ hơn 84%. Đáng lưu ý, nhiều quận – huyện số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng chiếm 100%.

Như vậy, tính đến ngày 25/8, có 185.367 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP HCM được Bộ Y tế công bố, trong đó 184.931 trường hợp nhiễm trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực xét nghiệm 2 triệu mẫu trong 3 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO