Kinh tế

TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều dự án hạ tầng cảng biển

ĐOÀN XÁ 29/02/2024 07:06

Sau gần 2 năm thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM đang nỗ lực triển khai đồng loạt nhiều dự án hạ tầng giao thông quanh các cảng biển nhằm hiện thực hóa cam kết về hạ tầng đường sá kết nối các cảng biển ngày một tốt hơn.

anh-bai-duoi.jpg
Đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái chuẩn bị được mở rộng. Ảnh: Đ.Xá.

TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng sử dụng cảng biển từ tháng 4/2022 với trung bình khoảng 265 tỷ đồng mỗi tháng. Đến cuối năm 2023 vừa qua, thành phố đã thu được khoảng 4.000 tỷ đồng từ các doanh nghiệp sử dụng hạ tầng cảng biển. Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM, nguồn thu phí này sẽ được tái đầu tư cho việc nâng cấp, xây dựng 27 công trình hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển nhằm giúp các doanh nghiệp sử dụng cảng biển thuận tiện hơn. Trong đó, trước mắt là 4 dự án lớn quanh khu vực cảng Cát Lái với nguồn vốn khoảng 13.000 tỷ đồng.

Cụ thể, trong 4 dự án này sẽ gồm đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dài khoảng 6km với nguồn vốn 8.700 tỷ đồng. Hiện nay, cảng Cát Lái chiếm tới 85% lượng hàng xuất nhập khẩu khu vực phía Nam, trong khi cảng Phú Hữu nằm cách đó 3km cũng là cảng lớn.

Việc xây dựng tuyến đường kết nối 2 cảng và kết nối vào trục cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng như Vành đai 3 (đang xây dựng) sẽ là “con đường mơ ước” với các đơn vị sử dụng cảng biển, tạo nhiều lợi thế cho vận tải.

Hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu, với hình thức huy động vốn BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó nguồn ngân sách nhà nước đóng góp 50% nguồn vốn, còn lại huy động từ doanh nghiệp và được trả dần theo cơ chế của Nghị quyết 98. Nếu được chấp thuận chủ trương, trong năm 2024, dự án quan trọng này có thể hoàn thành vào năm 2030.

Dù có quy mô nhỏ hơn dự án đường liên cảng nêu trên, dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định đoạn từ phà Cát Lái đến nút giao Mỹ Thủy có vai trò quan trọng không kém. Hiện nay, đây là đoạn đường nối thẳng vào cảng Cát Lái với lưu lượng xe container rất lớn (khoảng 20.000 lượt/ngày) nhưng chỉ có 4 - 6 làn xe. Theo kế hoạch, đoạn đường này sẽ được mở rộng lên 12 làn xe, với nguồn khoảng 1.145 tỷ đồng. Ngoài phục vụ cảng Cát Lái, đoạn đường này cũng được kết nối với cầu Cát Lái chuẩn bị xây dựng.

Hai dự án mở rộng đường Võ Chí Công đoạn từ cầu Phú Mỹ tới nút giao Mỹ Thuỷ dài 2,3km cùng nguồn vốn 1.126 tỷ đồng và đoạn từ nút giao Mỹ Thuỷ tới cầu Phú Hữu dài 5,6km có nguồn vốn 2.259 tỷ đồng. Cả 2 đoạn đường này cùng với đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống đều là trục đường dẫn thẳng vào cảng Cát Lái, giúp ích rất nhiều cho các phương tiện sử dụng cảng biển.

Có thể nói, với nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển, việc TPHCM triển khai nhiều dự án quan trọng để tái đầu tư tạo thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp vận tải. Dù việc xây dựng hạ tầng cầu, đường thường tốn chi phí lớn và mất nhiều thời gian nhưng chắc chắn hạ tầng ở khu vực cảng biển sẽ có nhiều thay đổi, hoàn thiện tốt hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều dự án hạ tầng cảng biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO