Kinh tế

TPHCM kìm giá hàng hóa, tránh 'té nước theo lương'

Thanh Giang 11/07/2024 20:05

Đại diện Sở Công thương TPHCM khẳng định, Sở đã và đang cùng các đơn vị nỗ lực kìm giá cả thị trường, tránh tính trạng “té nước theo lương” khi lương vừa mới tăng.

8.-ong-nguyen-minh-hung-pho-truong-phong-quan-ly-thuong-mai-so-cong-thuong-2-.jpg
Ông Nguyễn Minh Hùng nói về kế hoạch kìm giá các mặt hàng trên địa bàn TPHCM.

Chiều 11/7, ông Nguyễn Minh Hùng – phó trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công thương TPHCM cho hay, trước đây, mỗi lần tăng lương, dịp lễ, tết… rất dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ, té nước theo mưa, tăng giá bất hợp lý. Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống phân phối còn mỏng, nguồn hàng không ổn định.

Tuy nhiên, hiện nay TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường theo nguyên tắc: đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường,... nên không còn tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến. Đặc biệt, đảm bảo giá cả hàng hóa trên thị trường không tăng theo lương.

cho-7.jpg
Người tiêu dùng lo ngại giá hàng hóa biến động theo chiều hướng tăng khi lương tăng.

Theo Sở Công thương TPHCM, từ ngày 1/7, việc tăng lương sẽ tạo tâm lý nâng giá bán của nhà bán lẻ dễ dẫn đến tác động dây chuyền nên cần động thái chuẩn bị và hạn chế tác động tiêu cực. Do đó, từ trung ương đến địa phương đều đã có phương án dự phòng từ sớm; Chính phủ cùng một số bộ ngành đã có chỉ thị đảm bảo cung cầu.

Riêng TPHCM, thành phố cũng đã có chỉ đạo quyết liệt yêu cầu, các quận huyện đang bám sát thị trường, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa… trong mọi tình huống.

“Hiện, Sở Công thương cũng đang tập trung theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định”, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết.

hang-hoa-.jpg
Một số nhà phân phối tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng hóa.

Với vai trò là đơn vị phân phối lớn của cả nước, Saigon Co.op cũng nỗ lực kiềm giá các mặt hàng, thậm chí còn tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm tránh tính trạng giá hàng hóa “leo thang” theo lương.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho hay: “Tính đến thời điểm hiện tại thì giá cả hàng hóa các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại hệ thống vẫn ổn định, không biến động đáng kể so với trước thời điểm ngày 1/7. Saigon Co.op nỗ lực giữ giá cả bình ổn bằng các hình thức”.

Theo ông Thắng, đơn vị chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mãi tại 800 điểm bán. Các chương trình khuyến mãi tại hệ thống diễn ra liên tục, mức độ giảm giá tăng theo giá trị giỏ hàng, tối thiểu giảm 20% so với giá bán thông thường....

Về dài hạn, Saigon Co.op luôn có kế hoạch dài hạn về nguồn hàng, ký kết hợp đồng với các đối tác kinh doanh... từ đó giá cả hàng hóa được đảm bảo ổn định trong dài hạn. Saigon Co.op cũng tăng cường thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường để đảm bảo giá cả tốt nhất với hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn khi mua sắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM kìm giá hàng hóa, tránh 'té nước theo lương'