Kinh tế

TPHCM: Ngành dịch vụ luôn có tỷ trọng đóng góp hơn 60% tổng GRDP

Thanh Giang 25/07/2024 18:03

Con số trên được ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM đưa ra tại hội thảo tham vấn ý kiến lần 1 “Phát triển ngành dịch vụ của TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, do Sở Công thương TPHCM tổ chức ngày 25/7.

ong-dung.jpg
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin tại hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, trong hơn 10 năm qua, ngành dịch vụ luôn có tỷ trọng đóng góp cao trên 60% tổng sản phẩm trên địa bàn. Chỉ tính riêng 9 ngành dịch vụ chủ yếu TPHCM, trong năm 2023 chiếm 59,6% trong GRDP, chiếm 90% trong khu vực dịch vụ.

Với đóng góp quan trọng đó cho thấy, ngành dịch vụ của thành phố có những bước tiến đột phá, liên tục tăng dần qua từng năm. TPHCM ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất cả nước.

hoi-thao-nganh-dich-vu.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Nhận thức được vai trò quan trọng của ngành dịch vụ đối với sự phát triển bền vững, lâu dài của kinh tế, TPHCM đề ra nhiều chương trình thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ như: triển khai các đề án “Định hướng phát triển hạ tầng dịch vụ TPHCM giai đoạn 2020 - 2025, hướng đến năm 2040”; đề án “Phát triển ngành logistics đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM...

Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, thời gian tới thành phố tập trung phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao.

du-lich-mice.jpg
TPHCM tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành du lịch - 1 trong 9 ngành dịch vụ của TPHCM.

Cũng tại hội thảo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TPHCM khẳng định, để đạt được mục tiêu TPHCM trở thành thành phố cạnh tranh trong khu vực và vươn ra thế giới, phải tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ. Trung tâm này có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam... Theo Sở Công thương TPHCM, với vai trò một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, hàng năm TPHCM đóng góp gần 25% nguồn thu ngân sách và gần 22% GRDP của quốc gia.

Trong sự phát triển kinh tế đó của thành phố, ngành dịch vụ có vị trí quan trọng và tỷ trọng đóng góp cao, được định vị là trung tâm dịch vụ của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM: Ngành dịch vụ luôn có tỷ trọng đóng góp hơn 60% tổng GRDP