Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án cựu Trưởng BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên

Đức Sơn - Tuấn Minh 01/10/2023 15:59

TAND tỉnh Thái Nguyên vừa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án liên quan đến bị cáo Phan Mạnh Cường, cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, cựu Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thái Nguyên, cùng đồng phạm.

Từ ngày 28/9, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Mạnh Cường (cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, cựu Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên) về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước” và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng hầu tòa với bị cáo Phan Mạnh Cường, bị cáo Mã Văn Huy (45 tuổi, cựu Trưởng phòng Quản lý đầu tư và doanh nghiệp, thuộc Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Nông Quốc Tiến (59 tuổi, cựu Trưởng phòng Quản lý quy hoạch - xây dựng, thuộc Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên) bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước”.

Bị cáo Nguyễn Vũ Huy (37 tuổi, cựu nhân viên Phòng Quản lý quy hoạch - xây dựng, thuộc Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên) bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước”.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo nội dung vụ án, năm 2011, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu công nghiệp Điềm Thụy với diện tích 180ha (sau đó được đổi tên thành Dự án xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy - Khu A) và giao cho Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên giao trực tiếp quản lý, sử dụng vốn để thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng công trình.

Ngày 30/5/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên thành lập Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng KCN, trực thuộc Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên.

Trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình, ký hợp đồng cho thuê lại đất tại KCN Điềm Thụy, bị cáo Phan Mạnh Cường (thời điểm đó là Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên, kiêm Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng KCN, giai đoạn 2013-2019) và một số thuộc cấp đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Theo đó, trong quá trình đầu tư xây dựng, các bị cáo đã có hành vi thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình, nghiệm thu hoàn thành công trình và lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đối với gói thầu khi chưa được thi công hoàn thành như hồ sơ thiết kế thi công và quyết toán đã được thẩm tra, phê duyệt, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian từ năm 2014 đến 2018, các bị cáo đã cố tình làm sai hợp đồng cho thuê đất theo quy định cho nhiều nhà đầu tư, gây thiệt hại của Nhà nước.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Phan Mạnh Cường phải chịu trách nhiệm chính đối với những sai phạm và thiệt hại trong vụ án.

Qua hai ngày xét xử, Hội đồng xét xử, TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung.

Theo đó, các vấn đề cần điều tra bổ sung gồm: xem xét trách nhiệm hành vi của các cá nhân thuộc các nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn giám sát, đơn vị thiết kế để làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm pháp của các bị cáo, đồng thời xem xét dấu hiệu đồng phạm hoặc tội phạm khác.

Xem xét trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thẩm định, phê duyệt Dự án, thực hiện giám sát, làm hồ sơ quyết toán, tham mưu, phê duyệt quyết toán đối với gói thầu san lấp mở rộng lô CN3 diện tích 4,5 ha tại Khu công nghiệp Điềm Thụy, dẫn đến việc gây thiệt hại cho Nhà nước theo tội danh cáo trạng truy tố.

Xem xét trách nhiệm của các công ty đã ký hợp đồng liên quan đến áp dụng mức giá không đúng thời điểm gây thiệt hại cho Nhà nước, làm rõ trách nhiệm liên đới đối với số tiền chênh lệch mà các công ty được hưởng lợi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án cựu Trưởng BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO