Trà Vinh cần thay đổi tư duy sản xuất từ cá thể sang tập thể

Quốc Trung 13/12/2016 16:05

Phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Mô hình sản xuất cá thể là mô hình lạc hậu, không đủ cạnh tranh, không đủ sức chiến đấu. Cần chuyển sang sản xuất theo nhu cầu thị trường, chuyển từ tư duy hộ cá thể sang tham gia vào hợp tác xã”.

Ngày 13/12/2016, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cùng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Trà Vinh về tình hình nông nghiệp, nông thôn.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh uỷ Trà Vinh.

Trà Vinh cần tập trung phát triển 3 sản phẩm chính

Báo cáo với Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân về tình hình nông nghiệp, nông thôn, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: Năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, thời tiết bất thường, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp; dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng phát sinh; mối liên kết trong sản xuất còn lỏng lẻo, giá cả đầu vào tăng… đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của ngành nông nghiệp.

Tổng giá trị sản xuất toàn ngành năm 2016 khoảng 24.084 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2015.

Tuy nhiên cơ cấu kinh tế nông nghiệp của Trà Vinh chuyển dịch theo hướng từng bước giảm tỉ trọng ngành nông nghiệp, nâng tỷ trọng ngành thuỷ sản. Giá trị sản xuất/ha đất nông nghiệp đạt 110 triệu đồng/năm, giá trị sản xuất/ha đất nuôi trồng thuỷ sản đạt 260 triệu đồng/năm.

Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 44 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp với 2.364 xã viên, diện tích đất đưa vào hợp tác 1.594 ha. Có 7 HTX hoạt động khá. Đến nay, toàn tỉnh có 1.969 tổ hợp tác sản xuất.

Trong xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh đã công nhận 24 xã đạt 19 tiêu chí (trong đó có 20 xã được công nhận xã nông thôn mới, 4 xã đang hoàn chỉnh hồ sơ hoàn thành), 7 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 54 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí.

Bí thư Tỉnh uỷ Trà Vinh Trần Trí Dũng kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sớm triển khai thi công công trình nạo vét kênh Mai Phốp - Ngã Hậu; 3 cống Bông Bót, Tân Dinh, Vũng Liêm; hỗ trợ nạo vét hệ thống thuỷ lợi Mỹ Văn - Rùm Sóc - Cái Hóp khoảng 1.600 tỷ đồng giúp Trà Vinh khép kín hệ thống ngăn mặn, chủ động tiếp nước ngọt phục vụ sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu; Đầu tư kinh phí để xây dựng kè đê biển và sông; Hỗ trợ đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và xây dựng 3 hồ trữ nước ngọt.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tham quan mô hình ứng dụng công nghệ trong sản xuất.

Ông Dũng cũng kiến nghị thêm với Bộ NN&PTNT trong xây dựng NTM, một số tiêu chí cần phải thay đổi hoặc bãi bỏ để phù hợp với địa phương như: sân bóng đá, nhà văn hoá, chợ cần phải thay đổi chỉnh sửa cho phù hợp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Thời gian tới, Trà Vinh phải xác định rõ tiềm năng và lợi thế để dồn sức chỉ đạo, nông nghiệp cần ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Trước mắt cần, lựa chọn, sản phẩm riêng của tỉnh như: cây dừa, thuỷ sản, đặc biệt chú ý tới con tôm nước lợ và nước mặn, tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Về chăn nuôi, con bò, là đối tượng chính mà Trà Vinh cần quan tâm xây dựng thành sản phẩm quốc gia trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ cử đoàn làm việc với tỉnh nhằm rà soát lại các dự án đầu tư ở Trà Vinh cả trung hạn và ngắn hạn, sẽ giải quyết dứt điểm và quan tâm đầu tư cho các dự án trọng điểm của địa phương.

Theo Tư lệnh ngành Nông nghiệp, Trà Vinh cần tập trung xây dựng sản phẩm dừa, Bộ sẽ đưa các doanh nghiệp hàng đầu về sản phẩm này về đầu tư tại tỉnh, thành lập trung tâm giống tôm tại trường Đại học Trà Vinh, đồng thời sẽ kêu gọi các doanh nghiệp nuôi tôm về hướng dẫn cho Trà Vinh; Kêu gọi các doanh nghiệp chăn nuôi bò lớn đầu tư cho địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận: Môi trường đầu tư của Trà Vinh chưa hấp dẫn, chỉ số cạnh tranh còn thấp, cần có có quyết tâm và có chiến lược về vấn đề này. Trường Đại học Trà Vinh cần có chương trình đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp. Về đất đai tỉnh phải luôn sẵn sàng để đáp ứng cho doanh nghiệp vào đầu tư và xây dựng các công trình phục vụ phát triển nông nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phải phân công, phân chia cán bộ phụ trách theo dõi việc xây dựng và phát triển các cây, con chủ lực của tỉnh, ở các địa phương, từ đó giám sát quá trình xây dựng và phát triển từng cây, con. Ví dụ như Cầu Kè nên chọn phát triển dừa sáp, kết hợp với phát triển du lịch.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc tại HTX Nhị Trường.

Mỗi HTX phải có 3 cán bộ đại học

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có chuyến làm việc với HTX Nhị Trường, xã Nhị Trường huyện Cầu Ngang.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thăm HTX Nhị Trường, chúng tôi thấy, lãnh đạo HTX và các xã viên đã có nhiều cố gắng. Đến nay, HTX hoạt động được khoảng 5 năm, ngày càng ổn định là tín hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lo lắng về năng lực lãnh đạo, quản trị của HTX. Cụ thể bộ máy quản lý của HTX Nhị Trường quá yếu, khó có thể tạo ra đột phá. "Nếu năng lực quản trị của HTX không đảm bảo thì có ai giúp cũng không tiếp thu được".

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, HTX nông nghiệp phải có kỹ sư nông nghiệp. "Đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để đưa kỹ sư về giúp các HTX một thời gian ngắn khoảng từ 1 đến 3 năm đầu tiên ổn định hoạt động, phải có người thường xuyên gắn bó với HTX. Mỗi HTX tối thiểu phải có 3 cán bộ đại học". Theo Chủ tịch, nhiệm kỳ này, tỉnh Trà Vinh phải giải quyết được bài toán tái cơ cấu nông nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Sự lựa chọn của người tiêu dùng đã thay đổi. Vì vậy, nếu sản xuất không đảm bảo chất lượng rất khó tồn tại. Sản xuất phải thay đổi thái độ, hướng đến thị trường, cạnh tranh quốc tế. Mô hình sản xuất cá thể là mô hình lạc hậu, không đủ cạnh tranh, không đủ sức chiến đấu. Cần chuyển sang sản xuất theo nhu cầu thị trường, chuyển từ tư duy hộ cá thể sang tham gia vào HTX”.

"Để phát triển kinh tế nông nghiệp, Trà Vinh cần phải đổi mới mô hình sản xuất, mỗi huyện phải có ít nhất một HTX kiểu mới điển hình. Chỗ nào HTX đổi mới tốt thì giới thiệu DN vào để liên kết làm ăn” - Người đứng đầu Mặt trận khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Vinh cần thay đổi tư duy sản xuất từ cá thể sang tập thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO