Mặt trận

Trách nhiệm, thẳng thắn kiến nghị hoàn thiện các nội dung Đại hội X MTTQ Việt Nam

Nhóm PV 18/10/2024 09:30

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã nhận được 110 báo cáo tham luận góp ý nội dung của Báo cáo chính trị, với nhiều ý kiến tâm huyết, góp phần hoàn thiện các nội dung của Đại hội.

380107f44d7ff421ad6e.jpg
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang báo cáo tổng hợp ý kiến tham luận, thảo luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Quang Vinh.

Báo cáo tổng hợp ý kiến tham luận, thảo luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đã nhận được 110 báo cáo tham luận góp ý nội dung của Báo cáo chính trị. Nội dung các báo cáo tham luận chuẩn bị có chất lượng cao; nhiều nhận định, đánh giá đã được nghiên cứu tổng kết từ thực tiễn, các kiến nghị, đề xuất cụ thể, có tính thuyết phục, phù hợp với yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác Mặt trận. Tại các phiên thảo luận, đại biểu Đại hội đã phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, thẳng thắn, khách quan, nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, góp phần hoàn thiện các nội dung của Đại hội. Nhất là ý kiến của một số đại biểu cao tuổi, có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong công tác Mặt trận, như ông Võ Sở, ông Nguyễn Túc…

Về những vấn đề đã được thể hiện trong dự thảo Báo cáo chính trị, song đề nghị tiếp tục làm sâu sắc thêm và đề xuất giải pháp triển khai trong thời gian tới, ông Nguyễn Đình Khang cho biết, các ý kiến cho rằng cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò đại diện để nhân dân làm chủ. Cần bổ sung phù hợp trong báo cáo nội dung về tình hình; vai trò của MTTQ Việt Nam trong tham gia giữ gìn, đảm bảo quốc phòng, an ninh…

32e584f7bb7c02225b6d.jpg
Phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Quang Vinh.

Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung các hình thức giám sát, phản biện phù hợp, thực chất, có hiệu quả và khả thi; bổ sung cơ chế, chính sách, quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của cả chủ thể và đối tượng giám sát, phản biện xã hội. Gắn nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội với nhiệm vụ lắng nghe ý kiến của nhân dân, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Huy động và phát huy vai trò các chuyên gia, nhà khoa học, người có kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội...

"Những vấn đề trên cùng với nhiều ý kiến góp ý cụ thể, chi tiết, Đoàn Chủ tịch Đại hội xin được tiếp thu đầy đủ, đề nghị Đại hội giao cho UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X bổ sung, hoàn thiện trong Văn kiện và cụ thể hóa tổ chức triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới", ông Nguyễn Đình Khang nói.

0d4c17a05d2be475bd3a.jpg
Đại biểu tham dự phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Quang Vinh.

Về những vấn đề liên quan đến quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, đề nghị cần bổ sung triển khai thực hiện trong thời gian tới, các ý kiến cho rằng Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường các chương trình hoạt động đưa đoàn viên, hội viên tới các vùng dân tộc đặc biệt khó khăn; hướng dẫn đồng bào phát triển kinh tế gia đình; xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh trong thôn, bản. Cần bổ sung thêm các yêu cầu nhiệm vụ liên quan đến tham gia phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường giải pháp tổ chức hoạt động tiếp xúc với đồng bào các dân tộc thiểu số và đồng bào các tôn giáo.

Một số ý kiến đề nghị xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhân dân, nghiên cứu việc đưa ra các chỉ tiêu, mục tiêu để xây dựng xã hội học tập; nghiên cứu việc xây dựng “Trung tâm văn hóa”, “Trung tâm học tập cộng đồng” gắn với vai trò của MTTQ Việt Nam trong phong trào học tập suốt đời.

"Đoàn Chủ tịch Đại hội xin được tiếp thu đầy đủ, đề nghị Đại hội giao cho UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X nghiên cứu tiếp thu, bổ sung cụ thể trong Văn kiện để triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới", ông Nguyễn Đình Khang thông tin.

06a3db3291b928e771a8.jpg
Đại biểu tham dự phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Quang Vinh.

Về những nội dung kiến nghị, đề xuất của đại biểu đối với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và nội dung khác, các ý kiến đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp tục đề xuất việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại nhân dân. Tiếp tục hoàn thiện chính sách phát huy, thu hút, trọng dụng các nhà khoa học, trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ xây dựng các Trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Kiến nghị với Đảng, Nhà nước có chính sách thuận lợi cho kiều bào ta được nhập lại quốc tịch Việt Nam, được tham gia bầu cử, ứng cử đại biểu Quốc hội. Quan tâm đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao đời sống nhân dân ở khu vực biên giới và hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp tham mưu, thực hiện nhiệm vụ về biên giới; chính sách hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tham gia, phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới.

Các ý kiến cũng đề nghị MTTQ Việt Nam quan tâm kiến nghị với các cơ quan chức năng rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định còn bất cập để đảm bảo tốt hơn quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nhân; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, bổ sung sửa đổi một số luật, chính sách liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong tham gia phát triển sản xuất...

"Đoàn Chủ tịch Đại hội xin được tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị. Những nội dung thuộc thẩm quyền của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn Chủ tịch đề nghị Đại hội giao cho UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X tổng hợp gửi kiến nghị đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Những nội dung thuộc quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, đề nghị Đại hội giao cho UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X tiếp thu cụ thể và thực hiện trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động hằng năm để triển khai thực hiện trong hệ thống Mặt trận", ông Nguyễn Đình Khang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm, thẳng thắn kiến nghị hoàn thiện các nội dung Đại hội X MTTQ Việt Nam