Giáo dục

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để chọn trường

Nguyễn Hoài 24/03/2024 20:55

Hơn 600 học sinh THPT đã có những trải nghiệm thực tế như một sinh viên, qua đó giúp các em lựa chọn ngành học phù hợp với sở trường, nguyện vọng bản thân.

Ngày 24/3, Trường Đại học Phenikaa tổ chức chương trình “Phenikaa Open day 2024”. Tại đây, các em được giải đáp cặn kẽ về những vấn đề liên quan đến: chỉ tiêu, ngành học, phương thức tuyển sinh...; đồng thời được trải nghiệm thực tế như một sinh viên của trường.

ha-c-sinh-tra-c-tia-p-ha-i-a-a-p-ta-i-ba-n-t-va-n-ca-a-ca-c-khoa-7f2d1a0568f690829646379c9cb68ba9.jpg
Nhiều sinh viên trải nghiệm chương trình “Phenikaa Open day 2024” tổ chức ngày 24/3.

Buổi sáng, học sinh được tham quan những khoa, phòng mà mình có ý định sẽ đăng ký xét tuyển sắp tới. Ngoài việc tiếp cận với các thiết bị, dụng cụ học tập phục vụ chuyên ngành, các em còn được tham dự một tiết học thực tế do các giảng viên của trường trực tiếp giảng dạy.

Nhiều học sinh đã đặt câu hỏi về lĩnh vực mình quan tâm và được các giảng viên trực tiếp giải đáp, cũng như khơi nguồn đam mê, để các em đến với những ngành mình lựa chọn.

ha-c-sinh-cha-m-cha-la-ng-nghe-va-ta-m-hia-u-tha-ng-tin-ta-i-pha-ng-tha-c-ha-nh-pha-n-ta-ch-va-kia-m-nghia-m-thua-c-60a55db7bd655bc3f4bfb35aa2b71672.jpg
Học sinh được tiếp cận với các thiết bị, dụng cụ học tập phục vụ chuyên ngành..

Buổi chiều, học sinh được hòa mình với những trò chơi sắc màu mang đậm chất sinh viên, những “kỹ năng mềm” khi tham gia các trò chơi tập thể, ứng xử trong môi trường sinh viên.

Em Hoàng Anh Thư, học sinh Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) cho biết, hiện em vẫn chưa xác định được ngành học. Đến với sự kiện, em tò mò và muốn tìm hiểu về ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn nên đã mạnh dạn đăng ký tham dự lớp học thử này.

ha-c-sinh-ta-m-hia-u-nga-nh-a-ia-u-d-a-ng-ta-i-pha-ng-tha-c-ha-nh-ca-p-ca-u-ca-ng-gia-ng-via-n-nha-tr-a-ng.jpg
Học sinh tham dự một tiết học thực tế do các giảng viên trực tiếp giảng dạy.

Sau khi tham gia lớp học thử và được nghe những chia sẻ, tìm hiểu thêm thông tin từ các doanh nghiệp, nhà trường, Thư đã xác định rõ hơn về ngành học và sự lựa chọn của bản thân trong kỳ thi sắp tới.

Không giống như Anh Thư, em Hoàng Minh Hiệp, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong cho biết, em đã tham gia chương trình trải nghiệm một ngày làm sinh viên của một số trường đại học. Trước khi đến với sự kiện, Hiệp đã xác định lựa chọn học và theo đuổi ngành Công nghệ sinh học.

pgs.ts-tra-n-tha-nh-nam-chia-sa-nhia-u-kia-n-tha-c-ba-a-ch-ta-i-talkshow--41bea24aa086488950e49bdb1fc5feac.jpeg
PGS.TS Trần Thành Nam giao lưu với học sinh tại sự kiện.

“Trải nghiệm hôm nay giúp em có thêm kiến thức bổ sung cho nhu cầu về ngành học mà bản thân dự định sẽ gắn bó lâu dài”, Hiệp nói.

Trong khuôn khổ chương trình, học sinh còn được tham gia giao lưu và lắng nghe PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ về “Bí kíp chữa lành mùa thi”.

Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, PGS.TS Trần Thành Nam đã chia sẻ những khó khăn, áp lực trước các kỳ thi, áp lực từ sự kỳ vọng của gia đình, áp lực thành tích của bạn bè,... cũng như tạo động lực cho các em trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

PGS.TS Trần Thành Nam cho biết, học sinh đang sống trong kỷ nguyên công nghệ với thế giới gọi là PAID (thế hệ trả giá): Pressure - áp lực, Always on - kết nối 24/7, Information overloaded - quá tải thông tin và Distracted - phân tâm.

Việc kết nối thường xuyên với không gian mạng làm cho các em mắc chứng lo sợ bỏ lỡ một điều gì đó nên liên tục truy cập vào mạng để cập nhật thông tin, điều đó khiến sức khỏe về mặt thể xác cũng như tinh thần của các em bị bào mòn và nhận thức về tình huống xã hội ngày càng trở nên kém (lệ thuộc quá mức vào thiết bị dẫn đến sai lầm).

tr-a-ng-a-a-i-ha-c-phenikaa-a-a-n-tia-p-h-n-600-ha-c-sinh-thpt-a-a-n-tham-quan-va-tra-i-nghia-m-ch-ng-tra-nh-open-day-2024.jpg
Sự kiện có sự tham gia của hàng trăm học sinh, các thầy cô và chuyên gia.

Để các em biết cân bằng sức khoẻ tinh thần, theo PGS.TS Trần Thành Nam, học sinh cần chuẩn bị tâm thế tốt nhất để làm bài thi hiệu quả thông qua 4 trụ cột: Thể chất, cảm xúc, xã hội, nhận thức.

Em Tống Thị Ngọc Quỳnh, học sinh Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) chia sẻ: “Em rất vui vì lần đầu tiên được làm sinh viên trong một môi trường học tập rất thú vị với máy móc hiện đại, phòng học khang trang và sự thân thiện của các thầy cô giáo. Hoạt động trải nghiệm này sẽ giúp em nhiều trong việc chọn ngành, cũng như chọn trường trong thời gian sắp tới”.

Tại “Phenikaa Open day 2024”, học sinh được tiếp cận với cơ sở vật chất cùng trang thiết bị giảng dạy hiện đại trong môi trường đại học theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là cơ hội giúp các em phát hiện ra điểm mạnh cũng như niềm đam mê của mình trước khi đặt bút viết chọn ngành nghề cho tương lai.

Năm 2024, Trường Đại học Phenikaa tuyển sinh tổng 11.296 chỉ tiêu cho 55 ngành/chương trình đào tạo với 4 phương thức xét tuyển và 4 loại hình học bổng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để chọn trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO