Trải nghiệm nghệ thuật thư pháp ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàng Minh 15/11/2023 11:00

Từ ngày 14 đến 30/11, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Nét đan thanh”. Hoạt động này nhằm kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

Triển lãm “Nét đan thanh”. Ảnh: BTC cung cấp.

Triển lãm với 60 tác phẩm của 16 tác giả đã qua lựa chọn. “Đan thanh” theo nguyên nghĩa thì “đan” là màu đỏ, “thanh” là màu xanh, nghĩa ban đầu chỉ những nét vẽ, những mảng màu, chỉ hội hoạ nói chung, sau mang thêm hàm ý sáng tác nghệ thuật bằng đường nét, những nét vẽ, nét viết. Đan còn là sách viết mực son ghi lại công trạng, hình tích, thành tựu, còn thanh là thanh sử nghĩa là sử xanh. Đan thanh lúc này mang thêm hàm ý chỉ sử sách, mở rộng ra là tất cả những giá trị vật chất và tinh thần, văn hoá, văn chương, nghệ thuật được lưu truyền, ghi chép trong sử sách. Đan thanh còn là sự ghi nhận những người có công lao, đóng góp lớn trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, đan thanh còn có ý nghĩa là sáng tỏ, rực rỡ như những gì đã và đang được lưu truyền lại như tấm gương còn sáng mãi.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, đây là địa chỉ thấm đẫm tinh thần đạo học Việt Nam với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và trọng dụng nhân tài. Nội dung của các tác phẩm của các tác phẩm tham gia triển lãm lần này phần nào phản ánh được truyền thống tốt đẹp đó. Các tác phẩm được sắp đặt theo ý tưởng xuyên suốt trên cơ sở ứng dụng công nghệ ánh sáng. Thông qua đó, các nhà tổ chức hi vọng mang đến cho công chúng một cái nhìn mới mẻ và hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp của cha ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm nghệ thuật thư pháp ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO