Trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa ngày hội 'Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'

Phạm Sỹ 29/01/2022 15:34

Từ ngày 1-28/2, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”. Đây là hoạt động thường niên, mừng Đảng, mừng Xuân nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Năm nay, ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” vẫn tiếp tục duy trì nhiều hoạt động ý nghĩa, phát huy truyền thống văn hóa, tinh thần đại đoàn kết, giao lưu, quảng bá văn hóa các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”. Ngày hội sẽ được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc được diễn ra tại không gian Làng Văn hóa.

Ngày hội với nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu, các món ăn truyền thống dịp năm mới và các loại sản vật đặc trưng của từng dân tộc và các hoạt động biểu diễn các dân ca, dân vũ phong phú, hấp dẫn do các chủ thể văn hóa thực hiện. Với sự tham gia của gần 100 đồng bào 13 dân tộc gồm Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer và 12 địa phương như Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Sóc Trăng.

Điểm nhấn trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” diễn ra vào ngày 12-13/2/2022 gồm lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Nhâm Dần năm 2022; Lễ cắt băng khánh thành nhà truyền thống Nghệ An và nhà Rường truyền thống Quảng Nam, Khu các làng dân tộc IV và trồng cây lưu niệm; Tái hiện các Lễ hội truyền thống của các dân tộc nhân dịp đầu Xuân năm mới Nhâm Dần 2022; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt, nói chuyện và chúc Tết đồng bào các dân tộc tại Làng.

Bên cạnh đón là các hoạt động văn hóa đặc sắc tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân năm mới, động viên khích lệ đồng bào các dân tộc Việt Nam, nhân dân cả nước, các cấp các ngành hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất, học tập…

Các ngày cuối tuần, các hoạt động “Vui Tết đón Xuân” tại không gian các làng đồng bào thể hiện các phong tục chúc Tết theo truyền thống và mang đậm sắc màu dân tộc vùng miền, nhất là thời gian từ mùng 5 Tết đến 15 tháng Giêng; Giới thiệu các nghi thức đón Tết của đồng bào các dân tộc theo truyền thống vùng, miền; Các làng dân tộc đi chúc Tết, thăm hỏi nhau, giao lưu đầu năm mới giữa các làng và khách du lịch; Tổ chức các hoạt động lễ hội, âm nhạc đầu năm mới; Giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa Xuân như múa xòe, nhảy sạp, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa…

Các hoạt động trong Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc" năm 2022 diễn ra trang trọng, tiết kiệm, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa ngày hội 'Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'